อุตรดิตถ์น้ำท่วมฉับพลัน เบื้องต้นเร่งระบายออกอย่างเร่งด่วน

อุตรดิตถ์ น้ำท่วม
ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุตรดิตถ์

ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอลับแล ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือระบุฝนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ตำบลท่าเสาและตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ (บริเวณแยกห้วยไผ่ โลตัส) 

สืบเนื่องจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานภาพถ่ายดาวเทียมและผลการตรวจเรดาร์ (ลำพูน) ประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2566 ตรวจพบกลุ่มฝนโปรยกำลังอ่อน-ปานกลางในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอลับแล อำเภอตรอน บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังฉับพลัน

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ เบื้องต้นเร่งระบายน้ำออกสู้พื้นที่รับน้ำเป็นการด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ พยากรณ์อากาศระบุว่า ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ภาคเหนือตอนบน จะมาฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน ภาคเหนือตอนล่างจะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดตาก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์