“สมช.” ชี้ ‘โกตี๋’ อาจสร้างข่าวขึ้นมาเพื่อป่วนรัฐบาล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกระแสข่าวการจับกุมนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ จากสปป.กลับมาไทย ว่า ต้องตรวจสอบก่อนเพราะเป็นไปได้หลายสาเหตุ เช่น นายวุฒิพงศ์ อาจจะไปหลบซ่อนเองเพื่อสร้างข่าว หรือสร้างภาพขึ้นมาก็เป็นได้ การอ้างว่าหายตัวไปนั้นคนที่นำไปอ้างอาจจะอ้างได้หลายเรื่องเพื่อสร้างให้เป็นข่าวขึ้นมาเท่านั้น เพราะทราบว่าในกลุ่มของเขาเองก็มีความแตกแยกภายในกันอยู่ จึงต้องติดตามพิสูจน์ วิเคราะห์ และประเมินต่อไป ส่วนที่มีการโพสต์ภาพว่ามีอุปกรณ์มัดมือนั้นมองว่าคงไม่ใช่อย่างนั้น ซึ่งภาพที่ออกมาอาจจะนำมาจากตรงไหนก็ได้ และก่อนหน้านั้นนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวเสมอว่าต้องใช้วิจารณญาณพิจารณาข้อความหรือภาพในโซเชียลมีเดีย อย่าไปหลงเชื่อง่ายๆ ต้องตรวจสอบให้ดีเพราะเดี๋ยวนี้สามารถสร้างภาพได้ทุกรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากข่าวของสมช.ระบุได้หรือไม่ว่านายวุฒิพงศ์ ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ยังติดตามอยู่ เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ฝั่งสปป.ลาว เหมือนจะระบุว่าเจ้าหน้าที่จากฝั่งไทยเข้าไปนำตัวนายวุฒิพงศ์กลับมา เลขาฯสมช.กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณา เพราะในหมู่พวกเขาสามารถสร้างข่าวอะไรหรือต้องการกระพือข่าวให้เห็นว่าเป็นการกระทำของรัฐ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วรัฐบาลได้แต่เฝ้าระวังและติดตาม โดยสมช.ทำทุกทางที่จะประสานกับทางการลาวให้ส่งตัวกลับมาเท่านั้น การที่ไปทำอะไรนอกเหนือจากนั้นไม่เป็นผลดีแน่นอน ทั้งนี้ทางการลาวยังไม่ได้ยืนยันอะไรมาว่านายวุฒิพงศ์ อยู่ในสปป.ลาวหรือไม่

เมื่อถามว่าหากมีการปล่อยข่าวในช่วงนี้ หวังผลอะไรเป็นหลัก พล.อ.ทวีป กล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาที่จะมีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นในบ้านเรา จึงมีกระแสต่างๆออกมาเพื่อสร้างให้เกิดผลกระทบต่อรัฐตลอดเวลาให้เกิดความปั่นป่วน การแสดงความเห็นที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการปรองดองที่รัฐบาลดำเนินการ ประชาชนต้องวิเคราะห์อย่างรอบคอบ เพราะบางอย่างที่ออกมานั้นไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศชาติ จึงต้องช่วยกันระวัง อย่างไรก็ตามสมช.ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองตลอดเวลาว่ามีอะไรเคลื่อนไหวอะไรโดยจะเก็บข้อมูลอย่างละเอียดและ แต่ยังไม่ชี้ลงไปเพราะจะต้องรอบคอบ

 

ที่มา มติชนออนไลน์