“บิ๊กตู่”ไม่รู้ข่าวอุ้ม”โกตี๋”ถามกลุ่มใดขนอาวุธเข้าประเทศอื่น “บิ๊กป้อม” ชี้ไม่จำเป็นต้องประสานลาว

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2560 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าชายชุดดำไม่ทราบฝ่ายได้ลักพาตัว นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ หายตัวไปจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเห็นข่าวมาหลายวันแล้ว รับทราบจากสื่อเเละโซเชียลมีเดีย โดยตอนนี้ยังไม่มีการรายงานจากฝ่ายความมั่นคง เเละตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดในประเทศไทย

“ลองคิดเอาง่าย ๆ ถ้าใครไปทำก็แล้วแต่ ไปทำในดินแดนของคนอื่นเขา ทำได้หรือเปล่า ก็ไม่รู้เหมือนกัน มีอาวุธยุทโธปกรณ์ไปขนาดนั้น หน่วยในพื้นที่ของประเทศเขาก็มี คิดให้มันตรงและถูกต้องด้วย หลักการในการคิด ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ที่ผ่านมาได้ความร่วมมือจากสปป.ลาวมาตลอด ซึ่งสปป.ลาวแจ้งมาว่า ยังไม่ทราบที่พำนักที่ชัดเจน ก็ติดตามอยู่ ผมก็มีข้อมูลมาแค่นั้น ก็ขอบคุณที่ให้ข้อมูลมา แต่ก็ต้องตรวจสอบต่อไป ฝ่ายความมั่นคงก็ติดตามอยู่แล้ว ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว เพียงแต่รับทราบจากสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ไทยยังไม่จำเป็นต้องประสานข้อมูลจากประเทศลาว เนื่องจากประเทศลาวไม่ได้ให้ความสนใจ