โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมราชานุวัตร

พระบรมราชโองการ-แต่งตั้ง

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมราชานุวัตร วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร ขึ้นเป็นรองสมเด็จ หรือพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศสมณศักดิ์ มีใจความว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูรกิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริว่า พระสงฆ์ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดรในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่

จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา พระธรรมราชานุวัตร ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรองมีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่าพระพรหมวชิโรดม ปริยัตยาคมธุรโกศล โสภณสีลสมาจาร บริหารศาสนกิจดิลก ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 8 รูป

ขออาราธนาพระคุณ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์ และอนุเคราะห์พระภิกษุสามณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่กำลัง และอิสริยยศ ซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬหิไพบูลย์ ในพระพุทธศาสนาเทอญ

Advertisment

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม พุทธศักราช 2567

ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤษภาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

สำหรับพระพรหมวชิโรดม(สุทัศน์ วรทัสสี ปธ.9,ดร.) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาวาสวัดโมลีโลกยาราม พระอารามหลวง เจ้าคณะภาค 10 และเจ้าสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม

Advertisment