กทม. เผชิญ”ฝุ่นจิ๋ว” เกินค่ามาตรฐาน 19 เขต เตือนปชช.เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง-สวมหน้ากาก

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯอัศวิน” ยอมรับว่าขณะนี้กรุงเทพมหานครประสบกับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานจริง โดยสาเหตุของปัญหาเกิดจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ประกอบสภาพอากาศแห้ง ซึ่งกทม.ไม่นิ่งนอนใจ พยายามดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละอองต่อเนื่อง

โดย พล.ต.อ.อัศวิน ระบุข้อความว่า “สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ รายงานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ตรวจพบ 7 เขตที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดให้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ได้แก่ 1.เขตบางขุนเทียน บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก 2.เขตบางนา แขวงบางนา 3.เขตบางกะปิ แขวงคลองจั่น 4.เขตดินแดง แขวงดินแดง 5.เขตธนบุรี บริเวณริมถนนอินทรพิทักษ์ 6.เขตวังทองหลาง บริเวณริมถนนลาดพร้าว และ 7.เขตดินแดง บริเวณริมถนนดินแดง

ก็ต้องยอมรับครับว่า ขณะนี้เกิดปัญหาจริง ส่วนหนึ่งเกิดจากโครงการก่อสร้างระะบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ การปรับปรุงถนน การก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย รวมไปถึงควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ในย่านที่มีการจราจรหนาแน่นมากๆ ในบางช่วงเวลา ประกอบกับตอนนี้เป็นฤดูแล้ง สภาพอากาศแห้ง ยิ่งส่งผลให้เกิดฝุ่น ควัน และมลพิษในอากาศค่อนข้างสูงครับ

แต่ กทม.ไม่เคยละเลยหรือนิ่งนอนใจครับ ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ 50 เขต ล้างทำความสะอาดถนน ฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นอย่างบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า รวมถึงรณรงค์ให้หันมาใช้ขนส่งมวลชน นอกจากนี้สำนักสิ่งแวดล้อมยังได้ตรวจวัดค่ามลพิษในพื้นที่ พร้อมส่งไลน์แจ้งให้เขตรับทราบสถานการณ์และเข้าไปแก้ไขปัญหาด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น กทม.ได้กำหนดให้ดำเนินการ 1 เขต 1 ถนนอากาศสะอาด ปราศจากฝุ่นและมลพิษ มีการเฝ้าระวังและตรวจวัดคุณภาพอากาศสม่ำเสมอ พร้อมคุมเข้มรถควันดำ เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน เพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับมลพิษ ตอนนี้ได้นำร่องไปแล้วที่ถนนพญาไท เขตปทุมวัน ช่วงแยกสามย่าน-แยกปทุมวัน ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ รวมถึงในทุกเขตได้เริ่มดำเนินการแล้วครับ

หลังจากนั้นผู้ว่าฯกทม.โพสต์ข้อความ-พร้อมภาพ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา(21 ธ.ค.)พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)ในพื้นที่กรุงเทพฯ เกินมาตรฐาน 19 เขต กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศนิ่ง ลมสงบ ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองในบรรยากาศและมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากครับ ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องประชาชนหลายท่านวิตกกังวลกับปัญหานี้

ผมจึงได้สั่งการให้สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตรวจสอบและดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นทันที โดยให้เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน ควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะ เผาหญ้า หรือเศษวัสดุต่างๆในที่โล่งทุกพื้นที่ เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองสะสมในบรรยากาศ นอกจากนี้ได้ประสาน สน.ท้องที่ ร่วมอำนวยการจราจรให้เกิดความคล่องตัว ห้ามจอดรถริมถนนสายหลัก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อช่วยลดการปล่อยและสะสมฝุ่นละอองบนท้องถนน รวมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจจับรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ ตลอดจนดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ เฝ้าระวังติดตามวิเคราะห์และประเมินแนวโน้มสถานการณ์ เพื่อแจ้งเตือนและให้คำแนะนำพี่น้องประชาชนในการป้องกันตนเองผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ ผมขอแนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ตรวจสอบพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เสี่ยง และอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยง หรือลดเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อาจเข้าสู่ร่างกาย เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพครับ

พี่น้องประชาชนสามารถติดตามผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ แบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com หรือเฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้งด้วยครับ”

สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ รายงานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม…

โพสต์โดย ผู้ว่าฯ อัศวิน เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2018