อธิบดีกรมศิลป์ยันเร่งชง “เมืองโบราณศรีเทพ” เข้ายูเนสโกในปีนี้

วันที่ 11 มีนาคม นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงการตั้งคณะทำงานกำหนดบัฟเฟอร์โซน หรือแนวเขตโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ว่าคณะทำงานชุดนี้ขอเป็นคนของกรมศิลปากรก่อน จากนั้นค่อยไปชี้แจงในระดับจังหวัด

“ตอนนี้แค่จุดเริ่มต้นและได้ประชุมให้ทิศทางอะไรต่างๆ โดยมอบสำนักศิลปากรที่ 4 และรวมทั้งนักโบราณคดีจากส่วนกลางเป็นผู้อนุรักษ์และสถาปนิกก็มาทำงานร่วมกันในคณะทำงานชุดนี้ และเมื่อได้ตุ๊กตาบัฟเฟอร์โซนขึ้นมาแล้ว เราก็คงได้ชี้ผ่านทางจังหวัดเพชรบูรณ์ผ่านทางภาคประชาชน” นายอนันต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการท้วงติงขอให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะทำงานกำหนดบัฟเฟอร์โซน นายอนันต์กล่าวว่า การทำตุ๊กตาบัฟเฟอร์โซนตัวนี้จำเป็นต้องให้นักวิชาการทำก่อน เมื่อเสร็จแล้วจะไปฟังเสียงทุกภาคส่วนเห็นด้วยหรือไม่ เหตุผลของการขีดเส้นบัฟเฟอร์โซนเราจำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางวิชาการ ไม่ใช่เมื่อร่างเสร็จแล้วกรมศิลปากรจะประกาศใช้ได้เลยจะต้องผ่านประชาชน เพียงแต่ว่าตอนนี้คุยกันเหมือนเป็นการภายใน ไมใช่ว่าพอกรมศิลปากรทำเสร็จขีดบัฟเฟอร์โซนเสร็จแล้วก็คือจบ ก็ยังต้องรับฟังมีข้อคิดเห็นอย่างไร ไม่ต้องห่วงต้องผ่านทางจังหวัดและผ่านภาคประชาชน

เมื่อถามถึงการผ่านขั้นตอนเข้าสู่รายชื่อชั่วคราวมรดกโลกของเมืองโบราณศรีเทพถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายอนันต์กล่าวว่า ตอนนี้ผ่านขั้นแรกคือ การเข้าสู่คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จากนั้นฝ่ายเลขาฯก็จะนำไปเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเสร็จแล้วจึงส่งไปกรรมการมรดกโลกที่จะมีการประชุมในปีนี้ซึ่งจะชัดเจนขึ้น แต่สัญญาณนี้คือ สัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการระดับชาติให้ความสำคัญซึ่งให้ความเห็นชอบทั้ง 2 แหล่ง ที่กรมศิลปากรเสนอคือ เมืองโบราณศรีเทพกับกลุ่มโบราณสถานเมืองต่ำพนมรุ้ง

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าจะมีการนำเสนอคณะกรรมการยูเนสโกในปีนี้ นายอนันต์กล่าวย้ำว่า ก็ต้องปีนี้ เมื่อผ่านคณะกรรมการแห่งชาติ ฝ่ายเลขาฯก็จะนำเสนอ ครม. และหากผ่าน ครม.ก็จะเร่งนำเสนอในการประชุมมรดกโลกในปีนี้ให้ได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์