ลูกจ้างรอเก้อ ! เลื่อนถกค่าจ้างขั้นต่ำไม่มีกำหนด เหตุ’รมต.-ปลัดแรงงาน’ลาออก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า หลังจากที่  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยใบลาออกจะมีผลในวันที่ 9 พ.ค.62 นี้

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ ยังได้มีการทาบทาม “นายจรินทร์ จักกะพาก” ปลัดกระทรวงแรงงาน ลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อไปเป็น ส.ว. เช่นกัน จึงทำให้หน้าที่ในการดูแลกระทรวงแรงงานตกไปอยู่กับ “นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล” รองปลัดกระทรวงแรงงานที่มีอาวุโสสูงสุด ที่จะรักษาการปลัดกระทรวงแรงงานไปก่อน จนกว่าจะมีรัฐมนตรีใหม่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อปลัดกระทรวงแรงงานลาออกจากตำแหน่ง จึงทำให้การประชุมบอร์ดค่าจ้างกลางที่กำหนดจัดการประชุม เพื่อพิจารณาวาระการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในวันที่ 10 พ.ค. 62 จำเป็นต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีรัฐมนตรี และปลัดคนใหม่

“การปรับขึ้นค่าจ้างขึ้นต่ำถือว่าเป็นเรื่องสำคัญของกระทรวงแรงงาน และเมื่อปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้างกลางลาออก จึงทำให้การประชุมพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามที่อนุกรรมการวิชาการเสนอมานั้น ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด”


สำหรับตัวเลขอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่คณะอนุกรรมการวิชาการได้เสนอมายังบอร์ดค่าจ้างกลางนั้น ประกอบด้วย อัตรา 2-10บาท/ วัน ตามที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด ทั้ง 31 จังหวัดเสนอ ขณะที่อีก 46 จังหวัดที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไม่เสนอปรับขึ้นค่าจ้างให้ปรับขึ้นในอัตรา 2 บาท/วัน โดยจังหวัดที่ได้รับการเสนอให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดที่ 10 บาท/วัน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และภูเก็ต ปรับขึ้น 7 บาท/วัน ได้แก่ สมุทรปราการ ส่วนชลบุรี, ระยอง ให้ปรับขึ้น 5 บาทอีกด้วย