สธ.แถลงไทยติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” เพิ่ม 3 ราย “อนุทิน”วอนหยุดจัดโปรไฟไหม้

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 3 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ประเทศไทยยังเป็นการแพร่ระบาดในระดับที่ 2 เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข่าวดี มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อรักษาหายเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย

นายแพทย์สุขุม แถลงว่า ในจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน

รายที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 65 ปี เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น หลังจากกลับมามีอาการเป็นไข้ ไอ จากนั้น 3 วันไปหมอที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง ให้ผลเป็นบวก ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงส่งตัวไปรักษา ที่ รพ.ทรวงอก ผู้ป่วยรายนี้มีอาการปอดอักเสบ เนื่องจากทิ้งอาการไว้ถึง 3 วันก่อนที่จะไปพบหมอ

รายที่ 2 เป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 1 เดินทางไปเมืองฮอกไกโด กลับมามีอาการเช่นกัน มีอาการไอ มีไข้ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการไม่หนัก

รายที่ 3 เป็นชายไทย อายุ 8 ปี เป็นหลานของผู้ป่วยรายที่ 1 ไม่ได้ไปต่างประเทศด้วย แต่อยู่ใกล้ชิดคุณปู่ มีอาการเช่นกัน แต่น้อย รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

“ขณะนี้ คณะกรรมการได้มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทุกคน และติดตามผู้ที่โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบินลำเดียวกันกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เพื่อให้มารับการตรวจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการดังกล่าว” นพ.สุขุมกล่าว

ด้านนายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้มีการจัดโปรไฟไหม้ ทัวร์ต่างประเทศราคาถูก เพื่อจูงใจให้ประชาชนเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการแพร่ระบาด จึงอยากขอวิงวอนให้สายการบินและบริษัททัวร์หยุดจัดโปรไฟไหม้ ราคาถูก

ข้อมูล:มติชนออนไลน์