เอกชนทำเอง! 5Lab เปิดตัวแผนที่ติดตาม “โควิด-19” ในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท 5Lab ได้เปิดตัวเว็บไซต์แผนที่ ซึ่งรวบรวมข้อมูลผู้ติดเชื้อตามจุดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้รวดเร็ว

วันนี้ (13 มี.ค.) บริษัท 5Lab ได้เปิดตัวเว็บไซต์ Covidtracker ผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยอธิบายว่าเป็น เว็บ แอปพลิเคชัน สำหรับตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ว่า บริเวณใดมีข่าวที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 อย่างไรบ้าง รวมทั้งระบุว่าสถานะของข้อมูลแต่ละจุดว่าได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่ และข้อมูลไหนเป็นข่าวปลอม

ทั้งนี้ ข้อมูลบนแผนที่ทั้งหมด เป็นข้อมูลที่พนักงานของบริษัทฯ รวบรวม ตรวจสอบ และป้อนข้อมูลลงในแผนที่ โดยเปรียบเทียบข้อมูลจากหลายแหล่ง เช่น ข้อมูลจากรัฐบาล เว็บไซต์ข่าว และสื่อโซเชียลมีเดีย

นายนิธิ ประสานพานิช หัวหน้าฝ่ายออกแบบของบริษัท 5Lab ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ เดอะ แมทเทอร์ ว่า จุดประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์นี้ คือ การช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องได้รวดเร็ว และลดความตื่นตระหนกจากกระแสข่าวในโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทย “ยังไม่มีข้อมูลเก็บอย่างเป็นระบบ”

ในวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงนามจัดตั้ง “ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019″ ซึ่งจะมีรัฐมนตรี 16 คน เป็นกรรมการ และทำงานร่วมกับผู้มีอำนาจตัดสินใจในหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ เช่น อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบดีการค้าภายใน เพื่อร่วมทำหน้าที่กำหนดมาตรการเร่งด่วน

ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีดีเอส) เร่งเดินหน้าปราบปรามผู้ปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยล่าสุด นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส กล่าวว่าตนได้สั่งการให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยปล่อยข่าวแล้ว 4 จุด