กทม.สั่งปิดสวนสาธารณะทุกแห่ง-ร้านค้าทุกประเภทเที่ยงคืน-ตีห้า เริ่มวันนี้ถึง 30 เม.ย.

ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค.ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร กทม.สั่งให้สำนักงานเขตเปิดบริการเฉพาะงานทะเบียน กทม. การแจ้ง การเกิดการตาย การตรวจคัดรับรองทะเบียนราษฎร การตรวจคัดรับรองสำเนาทะเบียนบัตร จดทะเบียนสมรส และจดทะเบียนหย่า จะยังให้บริการตามเดิม ส่วนบริการอื่นจะของดบริการ ในส่วนหยุดราชการจะงดการบริการเรื่องอื่น ยกเว้น การแจ้งเกิด แจ้งตายเท่านั้น แต่หากเกิดกรณีเร่งด่วนจะพิจารณาเป็นรายกรณี ส่วนบัตรประชาชนที่หมดอายุยังใช้ได้ถึง 31 ก.ค. ส่วนบัตรหายให้คัดสำเนาบัตรเก่าที่สำนักงานเขตใช้ก่อนชั่วคราว

2.ยกเว้นค่าแผงสำหรับผู้เช่าแผงค้า ผู้เช่าห้องสุขา ผู้เช่าที่จอดรถของตลาดในกำกับดูแลของ กทม.10 แห่งตลาดนัดเมืองมีน ตลาดธนบุรี ตลาดเทวราช ตลาดประชานิเวศน์1 ตลาดหนองจอก ตลาดบางกะปิ ตลาดพระวงเวียนเล็ก ตลาดรัชดาพิเศก ตลาดสิงหา ตลาดราชบูรณะ โดยจะยกเว้นค่าเช่าตั้งแต่มี.ค.จนกว่าสถานการณ์จะปกติ ส่วนตลาดนัดจตุจักร กทม.ได้รับสัญญาเช่าจากการรถไฟแห่งประเทศไทย โดย กทม.จะทำหนังสือไปยัง รฟท.ขอยกเว้นค่าเช่าตั้งแต่ มี.ค.-พ.ย. เป็นเวลา 6 เดือน คาดว่า รฟท.จะร่วมมือกับ กทม.

3. จะออกประกาศฉบับที่ 5 ควบคุมเวลาเปิดและปิดสถานที่ตั้งแต่ 05.01 – 24.00 น. คือ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 แฟมิลี่มาร์ท หรือร้านโชว์ห่วยทุกร้าน และซุปเปอร์มาร์เก็ต ส่วนร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่อยู่ในคูหา รถเข็น และแผงลอย จะขอให้ทุกร้านมีการบริการในช่วงเวลาเดียวกัน ต้องการให้ทุกร้านเหล่านี้ ให้มีช่วงเวลาในการทำความสะอาด 24.00- 05.01 น. ท ความสะอาดอย่างเคร่งครัดและถูกสุขลักษณะอนามัย

นอกจากนี้ยังให้ปิดสวนสาธารณะทั้งของรัฐและเอกชน เช่น สวนชุมชน เพราะสวนสาธารณะบางแห่งยังเป็นสถานที่ที่ใช้ในการรวมคน ทั้งนั่งกินข้าวและทำกิจกรรมออกกำลังกาย กทม.จึงขอให้ปิดสถานที่เหล่านี้ก่อน จะให้มีผลในวันที่ 2-30 เม.ย.นี้

“กทม.เข้าใจดีว่ามาตรการที่ออกมาจะทำให้เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจในชีวิต แต่ขอให้เข้าใจว่าเราต้องลดการรวมตัวของคนมากที่สุด ให้คนอยู่บ้านมากที่สุด ขอให้สัญญาว่าจะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุด และ ทุกสถานที่ที่ กทม.สั่งปิดจะมีการประเมินตลอดเวลา หากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์ ยืนยันว่าสามารถเปิดได้แล้วและสถิติติดเชื้อลดลง จะพิจารณาเปิดให้เร็วที่สุด”