สธ.เตรียมเอาผิด 163 คนไทย- หนีกักตัวที่สุวรรณภูมิ ส่งชื่อให้จว.ตามตัว

คนไทยที่กลับจากต่างประเทศ ไม่ยอมกักตัว โต้เดือดกับเจ้าหน้าที่

สธ.เตรียมเอาผิด 163 คนไทย- หนีกักตัว ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งชื่อให้จว.ตามตัว เหตุไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

คุมตัวได้แล้ว 3 คนไทยมีไข้-หนีกักตัวที่สุวรรณภูมิ ก่อนเชิญไปกักตัวดูอาการ 14 วัน จนท.เร่งติดตามคนที่เหลือ หลังบิ๊กตู่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามอีก 163 คนไทยที่หลบหนี

จากกรณีผู้โดยสารชาวไทย ปฏิเสธเข้าสู่กระบวนการกักตัวของรัฐ ทำให้เกิดเหตุวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนทั้งหมดจะถูกปล่อยให้กลับบ้าน โดยถูกกำชับให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน แม้จะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขคัดค้านก็ตาม

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน ในเวลา 09.00 น. วันที่ 4 เม.ย. เบื้องต้นพล.อ.ประยุทธ์ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตามตัวผู้ที่หลบหนีการกักตัวทั้งหมด 166 คน หากพบผู้ฝ่าฝืนมีโทษตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 4 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตัว 3 คนไทยที่มีไข้ และไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิได้แล้ว ก่อนเชิญตัวเข้าสู่การกักตัวดูอาการ 14 วัน ส่วนคนไทยที่เหลือทั้งหมด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตัวเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ 163 ผู้โดยสาร ที่หลบหนีการกักตัวจากสนามบินสุวรรณภูมิ เบื้องต้นเตรียมคัดรายชื่อส่งให้แต่ละจังหวัดติดตามตัว เนื่องจากไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ยังมีผู้เดินทางจากต่างประเทศอีกกลุ่มและมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยกลุ่มนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมไว้ เพื่อให้เข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้

ที่มา:ข่าวสดออนไลน์