“หมอธีระวัฒน์” เผยผลตรวจ PCR รพ.รามคำแหง บ่งชี้คนกทม. ติดโควิด แบบที่ไม่มีอาการ 120,000 คน

วันที่ 9 เมษายน  2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า การตรวจเพื่อรักษา คือตรวจผู้มีอาการ แต่การตรวจเพื่อกำจัด หรือจำกัดโรคไม่ให้ระบาดลุกลาม เป้าหมายอยู่ที่ผู้แพร่เชื้อที่แข็งแรง ไม่มีหรือแทบไม่มีอาการและตระเวนไปได้ทุกที่ ปัญหา: จะตรวจอย่างไรให้ครอบคลุมให้ได้มากที่สุด โดยที่ประเทศเราก็ต้องประหยัด และให้คนทุกคนเข้าถึงได้ทัดเทียมกัน

file. Photo by Tim de Waele/Getty Images

นอกจากนี้ นพ.ธีระวัฒน์ ยังโพสต์อีก 1 ข้อความ ระบุว่า มีข้อมูลจาก ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล เป็นข้อมูลจริง ไม่ใช่การวิจัยที่ต้องตีความการออกแบบวิจัย เป็นสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น ไม่ซับซ้อน เผื่อนำไปใช้ประโยชน์

นพ.ธีระวัฒน์ อ้างถึงข้อมูลของ ศ.นพ.ดร.นรินทร์ ที่ระบุว่า รพ.รามคำแหง ทำการตรวจ Nasopharyngeal swab และ throat swab for covid-19 แบบ drive through ในคนกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ถึงวันที่ 5 เมษายน 2563 จำนวน 7,776 ราย พบว่า PCR บวก 95 ราย หรือ ร้อยละ 1.22 หรือคนกรุงเทพฯ ที่ไม่ค่อยมีอาการ 1,000 คน ติดโควิด-19 จำนวน 12 คน ถ้าตัวเลขนี้พอจะแทนประชาชนในกรุงเทพฯ ได้ กรุงเทพฯมีประชากร 10 ล้านคน น่าจะมีคนที่ติดโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อยราว 120,000 คน

ข้อมูลจากศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุลเป็นข้อมูลจริงๆ ไม่ใช่การวิจัยที่ต้องตีความการออกแบบวิจัย…

โพสต์โดย ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เมื่อ วันพุธที่ 8 เมษายน 2020