สธ. ยืนยันพบนักฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดเชื้อโควิด-19

กรมควบคุมโรค แถลงข่าวยืนยันพบนักฟุตบอลติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวอุซเบกิจสถาน จากการตรวจคัดกรองก่อนการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 กย.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงข่าวยืนยันว่า ประเทศไทยพบนักฟุตบอลติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการตรวจคัดกรอง ก่อนที่ฟุตบอลไทยลีกจะกลับมาเริ่มแข่งขันในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การตรวจพบดังกล่าว เกิดจากการตรวจคัดกรองโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังก่อนเปิดให้กลับมาแข่งขันอีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย. โดยมีนักฟุตบอลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 1,115 คน โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1 รายดังกล่าว ซึ่งเกิดจากการตรวจเมื่อวันที่ 8 ก.ย.

รายงานสอบสวนโรคเบื้องต้น ระบุว่า นักฟุตบอลรายดังกล่าว เป็นชาวอุซเบกิจสถาน อายุ 29 ปี สังกัดสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีประวัติเดินทางถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้ากักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนดจนครบ 14 วัน และตรวจไม่พบเชื้อ 2 ครั้ง ก่อนจะเดินทางออกจากสถานที่กักตัว

หลังจากนั้น นักฟุตบอลรายดังกล่าว ได้เดินทางไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ทันที ด้วยรถตู้ของสโมสรพร้อมคนขับรถ โดยระบุว่าได้สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอด และระหว่างทางไม่ได้หยุดแวะสถานที่ใดๆ

เมื่อทราบผลตรวจ เจ้าหน้าที่ได้แยกนักฟุตบอลรายดังกล่าวออกจากผู้อื่นโดยทันที รวมถึงเก็บตัวอย่างซ้ำ นอกจากนี้ ยังได้เก็บตัวอย่างจากนักฟุตบอลร่วมทีมอีก 22 ราย และเจ้าหน้าที่สโมสรอีก 11 ราย และอยู่ระหว่างขยายผลสอบสวนโรคในส่วนของผู้ที่มีโอกาสสัมผัสกับนักฟุตบอลดังกล่าว

นักฟุตบอลติดเชื้อจากที่ไหน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่นักฟุตบอลรายดังกล่าวจะได้รับเชื้อจากต่างประเทศ แต่ใช้เวลาฟักตัวนานกว่า 14 วัน จึงทำให้ตรวจไม่พบเชื้อในขณะกักตัว

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเป็นการติดต่อในประเทศไทยนั้น ศ.นพ.ยง ให้ความเห็นว่าจะต้องไปสืบหาว่าติดจากใคร ซึ่งเชื่อว่าสามารถตรวจสอบ เพราะนักฟุตบอลรายนี้มีโอกาสสัมผัสกับผู้อื่นในวงจำกัด และยืนยันว่าการตรวจพบในเชิงรุกเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีในการป้องกันโรค

อย่างไรก็ตาม ศ.นพ.ยง ยืนยันว่า ระยะเวลาในการกักตัว 14 วัน ยังถือเป็นมาตรฐานที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในการควบคุมโรค

ด้านนายกรวีรณ์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ระบุว่า ยินดีรับฟังคำแนะนำจากทางผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ไทยลีก ได้ประกาศเลื่อนเกมการแข่งขันของ ระหว่าง สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ บางกอกกล๊าส เอฟซี ออกไปก่อน เช่นเดียวกับการแข่งขันของทีม ราชบุรี มิตรผล และ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ซึ่งทั้งสองสโมสรได้ลงเตะนัดอุ่นเครื่องกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก่อนหน้านี้ แม้ว่าผลการตรวจเมื่อวันที่ 8-9 ก.ย. ของทั้งสองสโมสรนั้นไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

ไทม์ไลน์ของนักฟุตบอลในไทย

นักฟุตบอลดังกล่าว เป็นชาวอุซเบกิจสถาน อายุ 29 ปี มีประวัติเดินทางถึงประเทศไทย โดยปฏิบัติตามเงื่อนไข ตรวจเชื้อก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

13 สิงหาคม

เดินทางถึงประเทศไทย เข้าสู่สถานกักกันที่รัฐกำหนด (โรงแรมอนันทรา ริเวอร์ไซด์)

ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ผลไม่พบเชื้อ

27 สิงหาคม

เดินทางจากสถานกักกันที่รัฐกำหนด ด้วยรถตู้ของสโมสร ไปยัง จ.บุรีรัมย์

28 สิงหาคม 

12.00 น. กินอาหารมือเที่ยงกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 3 ราย

17.00 น. เดินทางไปฝึกซ้อมที่สนามสโมสรฯ ใกล้กับที่พัก ซึ่งพักอาศัยคนเดียว ซ้อมฟุตบอลร่วมกับเพื่อนในทีม

17.30-18.00 น. กินอาหารมื้อเย็นกับเพื่อนกลุ่มเดิม เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวของเพื่อน

8 กันยายน 2563

เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เพื่อนร่วมทีมและบุคลากรจากสโมสรเดียวกัน ทั้งหมด 42 คน ที่ตรวจในวันเดียวกันไม่พบเชื้อ

10 กันยายน 2563

เดินทางเข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ด้วยสายการบิน แอร์ เอเชีย เที่ยวบิน FD3521 โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา