สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มเป็น 7 ราย ระดมตรวจ 4,000 คน

ตรวจหาโควิดสมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย คือ ลูกจ้างชายชาวพม่า อายุ 40 ปี เสมียนวัย 24 ปี พ่อค้าขายกุ้งในตลาดกลาง อายุ 42 ปี รวมเป็น 7 รายแล้ว ส่งรถตรวจ 4 คัน รวมถึงรถพระราชทาน ระดมตรวจให้ได้ 4,000 คน

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย คือ ลูกจ้างชายชาวพม่า อายุ 40 ปี เสมียนวัย24 ปี พ่อค้าขายกุ้งในตลาดกลาง อายุ 42 ปี ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบไทม์ไลน์

ทำให้ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเป็น 7 รายแล้ว ได้แก่

  • รายที่ 1 คือหญิงอายุ 67 ปี
  • รายที่ 2 เป็นมารดาผู้ป่วยที่ทางเราเป็นห่วงอายุ 95 ปี
  • รายที่ 3น้องสะใภ้ อายุ 57 ปี
  • รายที่ 4 พี่สาวอายุ 73 ปี

ส่วน 3 รายใหม่

  • รายที่ 5 ลูกจ้างชาวเมียนมาอายุ 40 ปี
  • รายที่ 6 พ่อค้าในตลาดกลางอายุ 42 ปี
  • รายที่7 เสมียนที่ตลาดกุ้ง อายุ 24 ปีไม่อยู่ในกลุ่ม 18 คน
ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ  ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบไทม์ไลน์ที่ชัดเจนเพื่อเป็นการล็อคเป้าควบคุมโควิด

ส่งรถ 4 คันรวมรถพระราชทาน ระดมตรวจ 4,000 คน

ทางด้านสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทสาคร เปิดเผยว่า วันนี้ (18 ธันวาคม 2563) เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา รถพระราชทาน BIOSAFETY MOBILE UNIT รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 2 คัน เดินทางมาถึงจังหวัดสมุทรสาคร โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน จะจอดบริการตรวจหาเชื้อให้แก่กลุ่มเสี่ยงคนไทยและแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง ตั้งแต่วันนี้จนกว่าจะตรวจกลุ่มเสี่ยงหมด

นอกจากนี้ ยังมีรถตรวจเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว 1 คัน โรงพยาบาลสมุทรสาคร 1 คัน รวมแล้วมีรถเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ทางโพรงจมูก จำนวน 4 คัน บุคลากรทางการแพทย์กว่า 50 คน เพื่อตรวจแรงงานข้ามชาติในตลาดกุ้งทุกคน ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 14.00 น.

“ขณะนี้ตรวจไปแล้วราว 1, 500 ราย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการตรวจให้ครบทุกคน จำนวนประมาณ 4, 000 ราย”

สำหรับตัวอย่างที่เก็บจะส่งวิเคราะห์ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี และ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งจะทราบผลในการตรวจประมาณ 1 วัน หากพบผู้ติดเชื้อก็จะแจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครทันที

“อนุทิน”ลงพื้นที่ ยันควบคุมได้

และเมื่อเวลาประมาณ 20.50 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมายังตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจเยี่ยมการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค, นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ

โดยนายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้การควบคุมโรค ทางเจ้าหน้าที่กำลังทำงานกันแบบเข้มข้น มีการระดมตรวจแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง พื้นที่เกิดเหตุที่ต้องตรวจให้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้หากประชาชนใกล้เคียงที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงให้แจ้งความประสงค์ขอตรวจได้ โดยจะตรวจให้ฟรี ส่วนเรื่องการหาต้นสายปลายเหตุทางทีมสอบสวนจะเร่งคลี่คลายโดยเร็ว แต่เชื่อว่าแผนการควบคุมโรคที่ทำตอนนี้จะควบคุมได้ ไม่น่ามีปัญหา ประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องป้องกันตนเองแบบเข้มข้น