ปทุมฯสั่งปิดตลาด 4 แห่ง ใน 4 อำเภอ เหตุเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด

ปทุมฯสั่งปิดตลาด

ผู้ว่าฯปทุมธานีสั่งปิดตลาดนัด 4 แห่ง ในพื้นที่ 4 อำเภอ เหตุเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค หลังก่อนหน้ามีผู้ป่วยแล้ว 5 ราย มีผลตั้งแต่ 26 ธ.ค.63 ถึง 8 ม.ค.64

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมผู้ว่าราชการปทุมธานี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ได้ออกคำสั่งเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยปิดสถานที่ตลาดนัด จำนวน 4 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี หลังจากก่อนหน้านี้จังหวัดปทุมธานีพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 5 ราย

สำหรับประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วยได้ปรากฏสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ขึ้นใหม่ในพื้นที่บางจังหวัดของประเทศไทยรวมถึงในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โดยพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ประกอบอาชีพค้าขายในตลาดน้ดในขตพื้นที่ อำเภอเมืองปทุมธานึ อำเภอคลองหลวง อำเภอธัญบุรี และอำเภอหนองเสือ

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD – 19) ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 34 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2548 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และประกาศเรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 8) ฉบับลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 3/2564 วันที่ 25 ธันวาคม 2563 จึงให้ปิดสถานที่ตลาดนัด จำนวน 4 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดังนี้

1. ตลาดสดอินเตอร์มาร์ท ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี
2. ตลาดคลองสี่เมืองใหม่ ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง
3. ตลาดชุมชนเคหะรังสิต คลอง 6 ตำบลรังสิต อำเภออธัญบุรี
4. ตลาดนัดวัดปทุมนายก ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ

โดยขอให้ ศปก.อำเภอ ศปก.ตำบล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในสถานที่เสี่ยงดังกล่าว และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามแนวหางของประกาศจังหวัดปทุมธานี และมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

สำหรับตลาดใดที่ได้ถูกสั่งปิดก่อนหน้านี้ หรือตามคำสั่งนี้ครบจำนวน 3 วัน หากได้ดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์การสอบสวนโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว และมีความพร้อมในการเปิดดำเนินการสามารถยื่นแผนการจัดการและมาตรการควบคุมโรค ต่อ ศปก.อำเภอ/เทศบาล เพื่อขอเปิดดำเนินการต่อไป

ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อาจมีความผิดตามมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 ถึง 8 มกราคม 2564