จับ “หมอทวีศิลป์” ตรวจโควิด-กักตัว สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ประกาศข่าว NBT

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยะิน โฆษก ศบค.
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยะิน โฆษก ศบค.

หมอทวีศิลป์เผยเตรียมเข้าตรวจหาเชื้อโควิด หลังผู้ประกาศ NBT ติดเชื้อโควิด เหตุมาช่วยงานงานตนเองที่ทำเนียบรัฐบาล อยู่ในข่ายสัมผัสกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกที พร้อมเตรียมกักตัวเองไว้ก่อน 

วันที่ 22 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างการแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้ขอแจ้งข่าวที่อาจมีการเผยแพร่ออกไปทางโซเชียลมีเดียบ้างแล้ว เพราะมีผู้ประกาศข่าวชายของ สถานีโทรทัศน์ NBT ติดเชื้อโควิด 1 ราย ทำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คือผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศ ซึ่งก็เป็นผู้ที่มาช่วยงานตนเองในตอนเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล

“ต้องไปตรวจเรื่องของสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด ผมเองก็เป็นผู้สัมผัสของผู้สัมผัสอีกทีหนึ่ง เดี๋ยววันนี้ต้องรับผิดชอบตัวเองไปตรวจด้วยหลังจากที่แถลงข่าวสถานการณ์ประจำวันตรงนี้ไปแล้ว”

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ณ ตอนนี้กรมประชาสัมพันธ์ได้เปิดเผยออกมาว่าได้มีการนำรถชีวะนิรภัยพระราชทานไปที่สถานีของ NBT ซึ่งจะต้องไปตรวจพนักงานของ NBT ทั้งหมด เพื่อป้องกันและควบคุมโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดทั้งหมด ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงต่ำ ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีกี่คน ก็ต้องรอการสอบสวนโรคก่อน และกรมควบคุมโรคก็ได้เข้าไปอำนวยความสะดวก และไปตรวจอยู่ที่สถานีแล้ว

“ผมเองในฐานะผู้สัมผัสกับผู้เสี่ยงสูง ในความหมายของทางด้านนี้คือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่อย่างไรก็ตามผมก็จะทำตัวเองที่จะขึ้นไปอีกระดับหนึ่งก็จะไปตรวจตัวเองแล้ว บ่ายนี้ก็จะกักตัวเอง qurantine ไปก่อน ซึ่งถ้าผลของน้อง ๆ ออกมาแล้ว ซึ่งถ้าเขาไม่ไปติดเชื้อคงจะได้พิจารณาอีกทีว่า จะดูแลตัวเองอย่างไรต่อไป นี่คือสิ่งที่ใกล้ตัวเราอย่างมาก” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

อย่างไรก็ตามตรงที่แถลงข่าวที่นี่ไม่ใช่ NBT เป็นทำเนียบรัฐบาล แต่ถ้ามีคนเข้ามาตรงนี้แล้วเกี่ยวข้อง เราก็จะต้องดูแลในมาตรฐานที่สูงอยู่ที่เดิมเสมอ ทั้งนี้ทาง NBT จะได้มีการแถลงข่าวต่อไป

ทางด้านนายชัยวัฒน์ บุญชวลิต เลขานุการกรม กรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ (22 มกราคม) พบเจ้าหน้าที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ เอ็นบีที เป็นผู้ประกาศข่าวชาย 1 ราย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ ทางกรมประชาสัมพันธ์ แจ้งให้กรมควบคุมโรคเข้ามาสอบสวนโรคแล้ว

ช่วงสายของวันนี้ (22 มกราคม) จะมีรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานเข้ามาให้บริการสวอป เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้พนักงานของช่องเอ็นบีทีทั้งหมด เพื่อลดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง เสี่ยงต่ำ ยังไม่สามารถระบุชัดเจนว่า มีทั้งหมดกี่คน เนื่องจาก รอการสอบสวนโรคอีกครั้งหนึ่งโดยละเอียด

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อโควิด-19 ของพนักงานเอ็นบีที จะไม่ส่งผลกระทบต่อการออกอากาศแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาช่องมีมาตรการ และระบบป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวดมาโดยตลอด