ปลัดนายกฯ จับจริงรถปล่อยควันดำ สั่งห้ามวิ่งไปแล้ว 1,028 คัน

ปลัดนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจงานเชิงรุก จับจริงรถปล่อยควันดำ สั่งห้ามวิ่งไปแล้ว 1,028 คัน

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 บริเวณบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด สาขาพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา กทม. และสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 อ.ศาลายา จ.นครปฐม นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พร้อมด้วย นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พล.ต.ฐิตวัชร์ เสถียรทิพย์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี นายธีรวุธ กลั่นเลี้ยงและนายเจริญ ชื้อตระกูล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัยรัตน์ พรสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก และนายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกของผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ กรุงเทพมหานครและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการบูรณาการตรวจรถควันดำเพื่อลดฝุ่น PM2.5

โดยร่วมประชุมรับฟังมาตรการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองจากรถบรรทุกขนส่งสินค้าจากผู้จัดการบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด สาขาพุทธมณฑลสาย 2 และเยี่ยมชมการปฏิบัติงานตรวจควันดำรถบรรทุกขนส่งสินค้า พร้อมขอความร่วมมือบริษัทฯให้ช่วยประชาสัมพันธ์แก่เจ้าของรถบรรทุกรับส่งสินค้าขอให้ดูแลรักษาเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ

จากนั้น เวลา 12.30 น. เดินทางไปยังสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 อ.ศาลายา จ.นครปฐม เพื่อประชุมรับฟังมาตรการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองรถบรรทุกขนส่งสินค้าจากผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบกและเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ พร้อมทั้งติดตามการปฏิบัติงานตรวจควันดำบริเวณเส้นทางเข้า-ออก สถานีฯ

นายธีรภัทนกล่าวว่า ผลการตรวจควันดำพบว่า ตรวจรถบรรทุกขนส่งขนาดใหญ่ 60 คัน ไม่พบค่าเกินมาตรฐานที่กำหนด สำหรับการตรวจรถบรรทุกขนาดเล็ก 62 คัน พบเกินค่ามาตรฐานจำนวน 8 คัน (ร้อยละ 72, 74, 77, 78, 86, 86, 88 และ 94) สำหรับผลการตรวจควันดำของกรมการขนส่งทางบก ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ตรวจรถทุกประเภทรวม 111,765 คัน สั่งห้ามวิ่งและหยุดใช้ รวม 1,028 คัน

นายธีรภัทรกล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ตามแผนปฏิบัติการลดมลพิษทางอากาศฯ โดยเฉพาะการลดฝุ่นละออง PM2.5 และได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามการปฏิบัติงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์ เพื่อรับทราบการดำเนินงานของหน่วยงาน ปัญหาอุปสรรค และขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

นายธีรภัทรกล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่อง เพราะมีส่วนสัมพันธ์กับการสะสมตัวของฝุ่น PM2.5 โดยจากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในช่วงระหว่างวันที่ 6 – 7 และ 11 – 12 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีลมอ่อนและอากาศนิ่ง ทำให้มีการสะสมฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ขอให้ลดกิจกรรมการใช้รถยนต์ ลดกิจกรรมก่อสร้างที่ทำให้เกิดฝุ่น และงดการเผาในที่โล่ง

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจจับรถควันดำตามจุดท่ารถขนส่งสินค้า ท่ารถขนส่ง บขส. ท่าเรือและตลาดขายส่งสินค้ารอบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากพบรถควันดำ จะแจ้งหยุดการใช้รถและปรับหนัก 1,000-50,000 บาท

จึงขอให้เจ้าของรถยนต์ดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือ ช่วงวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีฝนฟ้าคะนอง ทำให้การสะสมของฝุ่นละอองลดลง แต่ช่วงวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีลมอ่อนและอากาศนิ่งอีกครั้ง ทำให้มีการสะสมฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น จึงของดการเผาในที่โล่งและขอให้ช่วยกันควบคุมและดับไฟป่าไม่ให้ลุกลามในวงกว้าง