ปลดล็อก “กิจกรรม-การค้า-นั่งดื่ม-เปลี่ยนสีพื้นที่เสี่ยง” ชงศบค.ชุดใหญ่ 22 ก.พ.

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

คณะกรรมการเฉพาะกิจฯนัดถก 18 ก.พ.นี้ เตรียมปลดล็อก-ผ่อนคลายกิจกรรม-การค้า- นั่งดื่ม-เปิดสถานที่-ปรับเปลี่ยนสีพื้นที่เสี่ยง ไฟเขียวเปิดแข่งกีฬาระดับโลก ชงศบค.ชุดใหญ่ 22 ก.พ.  เผยผลสำรวจคนไทย 1 ใน 4 ไม่ล้างมือก่อนกินข้าว เสี่ยงนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวตอนหนึ่งภายหลังแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อดควิดประจำวันว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีข้อเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาให้มีการผ่อนคลายใน 2 รูปแบบ

1.การผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬามีคนชม การเปิดสถานที่ต่างๆ กิจการต่างๆ การค้าการขาย ให้ดื่มต่างๆ

2.การขยับเปลี่ยนสีกันไปเลย

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่ประชุมจะคุยกัน 2 ประเด็นนี้ ที่สุดแล้ว ถ้าบอกว่าถ้าผ่อนคลายจริง ๆ อาจมีการให้ทำกิจกรรมนี้ได้ กิจกรรมนั้นไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการเทียบเคียงกัน จะมีความไม่สม่ำเสมอ ถ้ามีการใช้หลักการผ่อนคลายเรื่องสี วิธีเปลี่ยนสีลงมาจะดีกว่าหรือไม่ ซึ่งในที่ประชุมมีการโน้มเอียงมาทางนี้

ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีการประชุมกันเพื่อที่จะทำให้มีข้อสรุปก่อนที่จะนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564ต่อไป

“ก็ต้องพูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุข ที่เขาจะมีชุดข้อมูล มีสถิติที่จะมีข้อกำหนด ข้อบ่งชี้ต่างๆ ว่าจะให้เปลี่ยนสีอะไร อย่างไร ก็ให้เสนอขึ้นมา เพื่อเสนอศบค.ชุดใหญ่ที่มี ท่านนายกฯรัฐมนตรี เป็นประธานได้วินิจฉัย ซึ่งเราจะมีการคัดกรอง หรือคุยกันอย่างละเอียดอีกทีหนึ่ง” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ส่วนอีกเรื่องที่มีการเสนอขึ้นมา คือข้อเสนอการจัด Jet Ski World Cup Season 2020-2021 & Jet Ski Pro Tour 2021 เป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลก ซึ่งมีคนไทยเคยได้แชมป์ด้วย ก็มีการเสนอวิธีการกักตัว หรือ ควอรันทีนคนเข้ามา 14 วัน นักกีฬาต่างชาติ ได้รับการพูดคุย และก็มีข้อห่วงใย ฝากให้ดูแลกันให้ดี ก็จะนำเสนอเข้า ศบค.วันที่ 22ก.พ.นี้ เพื่อขออนุมัติต่อไปเช่นกัน

นายแพทย์ทวีศิลป์ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีผลสำรวจการตลาดเพื่อสังคม จัดทำโดยกรมควบคุมโรค กับสสส. พบว่า 1 ใน 4 ของคนไทย ไม่ค่อยล้างมือก่อนกินข้าว นี่หรือเปล่าเป็นกิจกรมที่เราไปนั่งชิดกัน เกิดกิจกรรมที่ไม่สะอาด เสี่ยงนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

“เพราะฉนั้นฝากล้างมือกันสักนิด เพราะเราไม่รู้ว่าไปหยิบจับอะไรมา เพราะฉนั้นพอมานั้งดต๊ะอาหาร อยู่ใกล้ชิดกันก็จะเกิดมีการแพร่เชื้อโรคได้ ก็ฝากตรงนี้ดูแลสุขอนามัยส่วนตัวด้วย” โฆษก ศบค.กล่าวในตอนท้าย