“คลัสเตอร์ ปทุมธานี” พุ่ง 437 ราย ระบาดกระจายเพิ่ม 10 จังหวัด

ศบค.เผยยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ตลาดปทุมธานี เพิ่มเป็น 437 รายแล้ว กระจายการระบาดเพิ่มไปเป็น 10 จังหวัดแล้ว ทั้งนครนายก กทม. เพชรบุรี สมุทรปรากา สระบุรี อยุธยา อ่างทอง นครราชสีมา  นนทบุรี  เตรียมปูพรมตรวจหาเชิงรุกให้ได้ 1 หมื่นราย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564  แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงการติดเชื้อในจังหวัดปทุมธานีว่า วันนี้จังหวัดปทุมธานีมีผู้ติดเชื้อรวม 45 ราย จากการติดเชื้อในประเทศ 3 ราย และการคัดกรองเชิงรุก 42 ราย

นอกจากนี้จากการตรวจเชิงรุกพื้นที่ตลาดพรพัฒน์ และตลาดข้างเคียง ได้แก่ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต รวมถึงชุมชนใกล้เคียง เช่น บ้านพัก มีการตรวจไปทั้งสิ้น 4,000 ตัวอย่าง พบผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ที่สาธารณสุขรายงานเพิ่มเป็น 437 รายแล้ว (ตามกราฟิกแสดงแค่ 359ราย) จากนี้จะมีการคัดกรองให้ได้วันละ 1 หมื่นราย

“การตรวจช่วงแรกเยอะอาจพบเชื้อ 20% หมายความว่าตรวจ 100 ราย เจอผู้ติดเชื้อ 20 ราย ตรวจ1,000 ราย เจอ 200 ราย แต่พอตรวจมากขึ้นเราจะพบตัวเลขที่น้อยลง ตอนนี้ตรวจไปแล้ว 4,000 กว่าราย เจอผลบวกไปแล้ว 437 ราย ถ้ารวมเป็นเปอร์เซ็นต์จะอยู่ที่ประมาณ 4 % เราอยากเห็นว่าถ้าตรวจครบ1 หมื่นราย อาจจะได้เห็นตัวเลข 4% ลดลง” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับกรมควบคุมโรคหาเปอร์เซ็นต์เหล่านี้เพื่อต้องการจะประเมินว่าเรายังสามารถควบคุมการระบาดได้ และนำไปสู่มาตรการเตรียมความพร้อม มีการติดตามผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยง(High Risk Contact) ซึ่งไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ปทุมธานี มีการสอบสวนโรคว่า ผู้ที่ติดเชื้อเดินทางไปจังหวัดใดบ้าง ซึ่งตอนนี้มีการกระจายไป 10 จังหวัดแล้ว

นอกจากปทุมธานี อีก 9 จังหวัดได้แก่ นครนายก 7 ราย กทม. 4 ราย เพชรบุรี 4 ราย สมุทรปราการ 3 ราย สระบุรี 3 ราย อยุธยา 2 ราย อ่างทอง 2 ราย นครราชสีมา 1 ราย นนทบุรี 1 ราย อันนี้รวมตัวเลขสะสมทั้งหมด 359 ราย

ก่อนหน้านี้นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เคยกล่าวในเชิงเป็นห่วงว่า การติดเชื้อในกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่เป็นคนไทยที่จ.ปทุมธานี การกระจายของเชื้อจะไปได้ไกลกว่า เนื่องจากมีการเดินทางและค้าขายระหว่างกัน ขณะที่กลุ่มคนต่างด้าวจะอยู่กันเป็นลักษณะชุมชนเฉพาะของตัวเองมากกว่า