กทม. ลุยตรวจเชิงรุกตลาด 5 เขต สกัดโควิดคลัสเตอร์ปทุมธานีเริ่ม 22 ก.พ. นี้

กทม. ผนึกกรมควบคุมโรค ลุยตรวจเชิงรุกตลาดใน 5 เขต ติด จ.ปทุมธานี ดอนเมือง สายไหม หลักสี่ บางเขน หนองจอก ค้นหาเชื้อโควิด-19 โฟกัสตลาดเสี่ยง พ่อค้า แม่ค้า แรงงานต่างด้าว ดีเดย์ 22 ก.พ. นำร่องหลักสี่ ปูพรมยาวตลอด มี.ค.

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการระบาดโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดจ.ปทุมธานี ทางสำนักอนามัยกทม.ได้ร่วมกับสถาบันป้องกันและควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค จะทำการตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิดโดย swab เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ในตลาด 5 เขตอยู่ติดจ.ปทุมธานี ได้แก่ เขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ บางเขน หนองจอก

โดยจะเน้นตรวจรับของจากตลาดไท ตลาดสี่สุมเมืองมาขาย ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมไม่ดี อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนมาจำนวนมากทั้งพ่อค้า แม่ค้า แรงงานต่างด้าว โดยเน้นตรวจกลุ่มที่ทำงานในตลาดก่อน โดยรอทางสำนักงานทำข้อมูลเพื่อทำแผนการตรวจ

“จะสุ่มตรวจกลุ่มเสี่ยงเป็นพ่อค้า แม่ค้าก่อนเพราะไปรับของมาขาย ถ้าพบว่าติดแค่ 1 รายจะตรวจเชิงรุกทุกราย จะนำร่องตลาดในเขตหลักสี่ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ และตรวจให้เสร็จมี.ค.นี้ จากนั้นถึงจะขยายไปยังตลาดในพื้นที่ที่เหลือ ซึ่งกทม.มีตลาดทั้งหมด 472  แห่งทั้งจดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียน ”