ด่วน! กทม.ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย ศบค.จับตา “นักฟุตซอล” คลัสเตอร์ใหม่ 50 คน

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

กทม.ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้เพิ่มอีก 7 ราย พบนักกีฬาฟุตซอลเดินทางจากกทม. ข้ามพื้นที่ไป จ.สมุทรสาคร ศบค.สั่งจับตา หวั่นเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาดเพิ่ม พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 50 ราย  ดันยอดติดเชื้อสะสม 961 ราย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยพบมีผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย คิดเป็น 11.11% เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 2 ราย

ติดเชื้อจากเฝ้าระวัง-ตรวจคัดกรอง

สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้ เป็นการติดเชื้อภายในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ จำนวน 6 ราย เป็นเพศชาย 2 ราย อายุ 16 และ48 ปี เพศหญิง 4 ราย อายุ 30-51 ปี สัญชาติไทยทั้งหมด

พบแสดงอาการ 2 ราย และไม่แสดงอาการ 4 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน 1 ราย โรงพยาบาลเอกชน 3 ราย อยู่ระหว่างประสาน 2 ราย

อีก 1 ราย เป็นการพบจากการคัดกรอเชิงรุกในชุมชน เป็นเพศชาย อายุ 15 ปี สัญชาติไทย แสดงอาการ รักษาอยู่โรงพยาบาลเอกชน

ทำให้ยอดรวมสะสมการระบาดระลองใหม่ในพื้นที่กทม.ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.2563-วันที่ 25 ก.พ.2564 อยู่ที่ 961 ราย รองจากจ.สมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดอยู่ที่ 16,093 ราย

สั่งจับตา “นักกีฬาฟุตซอล” คลัสเตอร์ใหม่กทม.

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า ในส่วนของกทม.อยากให้ติดตามสถานการณ์ในรอบอาทิตย์นี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากรายงานเคสพบ 2 รายที่ติดเชื้อในวันนี้เป็นกรณีนักกีฬาฟุตซอล

“ความน่าสนใจของการติดเชื้อกลุ่มก้อนนี้คือผู้ที่อยู่ในทีมฟุตซอลนี้ เป็นทีมอยู่ในอำเภอเมืองสมุทรสาคร และทั้งหมดที่เป็นสมาชิก 11 คน ติดเชื้อไปแล้ว 7 ราย และใน 2 คนเป็นชาวกทม.”

รอผลสัมผัสเสี่ยงสูง 50 ราย

ทั้งนี้สิ่งที่ศบค.ได้ติดตามกลุ่มก้อนนี้พบว่า มีผู้ติดเชื้อสัมผัสเสี่ยงสูงในกทม.แล้ว 50 ราย ต้องรอการยืนยันการติดเชื้ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางศบค.พยายามพูดคุยกับพื้นที่สมุทรสาครและกทม.เนื่องจาก2 พื้นที่นี้มีพื้นที่ใกล้ติดกัน

ในส่วนของนักเรียนผู้เล่นทีมฟุตซอลอยู่ในกทม.แต่ข้ามไปเล่นที่ฟุตซอลจ.สมุทรสาคร และจากนั้นมีการกลับมาทำกิจกรรมในโรงเรียนซึ่งอยู่ในพื้นที่กทม.

จะเห็นลักษณะของการเดินทางข้ามพื้นที่ และทำให้เกิดการติดเชื้อซึ่งที่เราเน้นย้ำคืออย่างแรกคือการติดจากคนใกล้ชิด และคุ้นเคย มีความไว้ใจกัน และอย่างที่สอง คือ โรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง ยังต้องจำเป็นต้องเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยและระวังอย่างสูงสุด

“ความน่าสนใจของกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์นี้ เป็นทุมฟุตบอลเมืองสมุทรสาคร และทั้งหมดที่เป็นสมาชิกทีมฟุตซอล 11 คนนี้ ติดเชื้อไปแล้ว 7 ราย และ 2คนนี้เป็นชาวกทม. ก็ถือได้ว่า นับรวมเป็นยอดของกทม.2 รายที่มาจากฟุตซอล สิงที่ศบค.ได้ติดตามกลุ่มก้อนนี้พบว่า รายงานของผู้ติดเชื้อสัมผัสเสี่ยงสูง หรือ High risk Contact ของกทม.วันนี้ 50 รายแล้ว ซึ่งจะต้องรอยืนยันการติดเชื้ออีกที

เพราะการติดต่อของกทม.วันนี้เป็นลักษณะของการเดินทางข้ามพื้นที่ คือนักเรียนอยู่ในพื้นที่กทม.และข้ามไปเลนฟุตซอลที่สมุทรสาคร จากนั้นก็กลับมาทำกิจกรรมในโรงเรียนซึ่งอยู่ในพื้นที่กทม. ซึ่งเป็นการเดินทางข้ามพื้นที่และทำให่เกิดการติดเชื้อ” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวในตอนท้าย