“อนุทิน” ประเดิม ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” คนแรกของประเทศ

อนุทิน ฉีดวัคซีนคนแรก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯและรมว.สธ. ประเดิมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด  “ซิโนแวค” จากจีน เป็นคนแรกของประเทศ 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 07.00 น. ที่ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาถึงสถาบันฯ เพื่อต้อนรับท่านนายกฯ และเตรียมตัวเข้ารับการฉีดวัคซีนครั้งแรกในประเทศไทย

สำหรับการฉีดวัคซีนครั้งนี้เป็นวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค จากจีน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้รับการฉีด เนื่องจากข้อบ่งชี้วัคซีนซิโนแวค แนะนำฉีดในผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี

 

เวลา 7.40 น. นายอนุทิน ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรก โดยมี นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดให้

ส่วนของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการฉีดคนแรกคือ นพ.เกียรติภูมิ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ทางด้านนายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องผลข้างเคียคงมีบ้าง อย่างเช่นการวัคซีนอื่นทั่วไป เช่น ไข้ต่ำๆ หรืออาการครั่นเนื้อครั่นตัว แต่อยู่ในสิ่งที่ทางการแพทย์ยอมรับได้ ซึ่ง ตามมาตรฐานทางการแพทย์ คือ ให้นั่งพักเฝ้าดูอาการหลังฉีด 30 นาที

สำหรับการฉีดวัคซีนครั้งนี้ เป็นเหมือนการซ้อมก่อนฉีดวัคซีนล็อตใหญ่ของแอสตร้าเซเนก้า ตามแผนที่วางไว้คือ ต้องฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่เราได้ซ้อมในการฉีด สถานที่ เพื่อสร้างความพร้อม