กทม. สรุปเหตุ “เพลิงไหม้” กู้ร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากตึกถล่มครบ 5 รายแล้ว  

กทม.สรุปเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่พักอาศัย หมู่บ้านกฤษดานคร31 เขตทวีวัฒนา มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย 4 ราย ผู้ประสบภัย 1 ราย นำออกจากอาคารถล่มเรียบร้อยแล้ว สั่งสำนักงานเขตเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2564 เวลาประมาณ 08.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)  เปิดเผยถึง สถานการณ์ล่าสุดจากเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 138/12 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา และการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่เนื่องจากอาคารถล่ม 

พบว่าในเวลา 06.45 น. ได้พบร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 3 และ 4 คือ นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี (เจ้าหน้าที่) และนายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี (เจ้าหน้าที่) โดยเร่งดำเนินการนำออกมาจากซากอาคารได้แล้ว 

และเวลา 08.25 น. ได้พบร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 5 คือ นายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี (ผู้ประสบภัย) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากซากอาคารถล่มดังกล่าวแล้ว พร้อมนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดนำส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศิริราชต่อไป

รายชื่อผู้เสียชีวิต 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า สรุปเหตุเพลิงไหม้จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้บาดเจ็บ 6 ราย และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ได้แก่ นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี  (เจ้าหน้าที่)

นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี  (เจ้าหน้าที่)

นายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี  (เจ้าหน้าที่)

นายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี (ผู้ประสบภัย)

และนายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี (เจ้าหน้าที่)

ไล่เรียงเหตุการณ์

โดยเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุจากสายด่วน 199 ในเวลา 05.51 น. ของวันที่ 3 เม.ย.จากนั้นเวลา 06.07 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และในเวลา 07.08 น.อาคารทรุดตัวขณะที่มีเจ้าหน้าที่ติดอยู่ด้านใน จำนวน 11 ราย 

จากนั้นเจ้าหน้าที่อาสาที่อยู่ด้านนอกได้เร่งนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บออกมาจากบ้านที่ถล่ม จำนวน 2 ราย และพบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งนำร่างออกมาได้ รวมทั้งพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 2 รายแต่ไม่สามารถนำออกมาได้เนื่องจากมีคานทับอยู่ หากเคลื่อนย้ายอาจส่งผลให้โครงสร้างทรุดตัวลงมาอีก 

เวลาประมาณ 10.00 น. พบผู้บาดเจ็บเพิ่ม 1 ราย และนำส่งโรงพยาบาล และเวลา 12.30 น. พบผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย เวลา 17.50 น. จากการตรวจสัญญาณชีพไม่พบว่ามีสัญญาณแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ยุติการค้นหาพร้อมนำเครื่องมือเข้าเคลื่อนย้ายอาคารเพื่อนำผู้ที่ติดค้างที่เหลือออกมาจากอาคารให้ครบทั้งหมด

สั่งเขตทวีวัฒนาเร่งหาสาเหตุ

สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้นั้น ได้มอบหมายให้สำนักการโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา ร่วมกับสถานีตำรวจท้องที่ เร่งดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว 

สำหรับความเสียหายในขณะนี้ นอกจากบ้านหลังดังแล้ว ยังมีบ้านข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบจำนวนสองหลัง ซึ่งได้รับความเสียหายในส่วนของกำแพง หลังคา และรั้วบ้าน

หลายหน่วยร่วมปฎิบัติภารกิจ

สำหรับภารกิจครั้งนี้ กทม.ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เข้าร่วมทีมปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตและนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้ครบ โดยปฏิบัติงานร่วมกันตลอดทั้งวัน ประกอบด้วย  หน่วยงานภายนอก :  USAR TEAM จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ จิตอาสา 904  สมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิสยามนนทบุรี มูลนิธิดวงประทีป หน่วยบรรเทาเฉพาะกิจ-วชิรพยาบาล หน่วยกู้ภัยอยุธยา มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์  

มูลนิธิหลวงพ่อสมหวัง-วัดกลางบางพระ ทีมใจถึงใจ ทีม K9 ATK กรุ๊ป การไฟฟ้านครหลวง  ซึ่งร่วมกับหน่วยงานของ กทม. ได้แก่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ สำนักการโยธา สำนักงานเขต กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง และผู้เกี่ยวข้อง ปฏิบัติการอย่างเข้มแข็ง