มีผลแล้ว! 41 จังหวัด ปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด

ดีเดย์ปิดสถานบันเทิงวันนี้
Image by Bogdan Pasevich from Pixabay

ดีเดย์วันนี้ ปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์-คาราโอเกะ-อาบอบนวด 41 จังหวัด ส่วนอีก 36 จังหวัด มอบอำนาจให้ผู้ว่าฯสั่งปิด

วันที่ 10 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้อนุมัติปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด ใน 41 จังหวัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน เป็นต้นไป

โดยมีการพิจารณาจาก จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง และจังหวัดที่มีความเสี่ยง เป็นเมืองทางผ่าน หรือ เมืองใหญ่ที่มีสถานบันเทิง

ปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด

ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, ลพบุรี, นครนายก, สมุทรปราการ, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ยะลา, นราธิวาส, นครราชสีมา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, อุดรธานี, บุรีรัมย์, เลย, เชียงใหม่, ลำปาง, เชียงราย, ตาก และ เพชรบูรณ์

36 จังหวัดที่เหลือ รอดูอีก 14 วัน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า สำหรับสถานบริการหรือสถานบันเทิง ใน 36 จังหวัดที่เหลือ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัดมีอำนาจในการดำเนินการตามกฎหมาย ว่าด้วยโรคติดต่อ พิจารณาสั่งปิดสถานที่นั้นเป็นการชั่วคราวได้ หากเห็นว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคตามความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่

“36 จังหวัด ในช่วงเวลาอีก 14 วันข้างหน้า อาจจะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ถ้ามีพบการติดเชื้อเพิ่มเติมมากขึ้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน สามารถสั่งปิดได้” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ร้านอาหารทั่วไปที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังเปิดได้ตามปกติ

ต่อข้อสอบถามที่ว่าการปิดสถานบันเทิงใน 41 จังหวัด แล้วร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย สามารถให้บริการได้หรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวชี้แจงว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีประกาศออกมา นอกเหนือจากสถานบันเทิง เฉพาะผับ บาร์ คาราโอเกะ เท่านั้น เรื่องของกิจการอื่น ๆ หรือร้านอาหารยังคงเปิดได้ปกติ

“แต่ต้องเข้มงวดในการเข้าไปตรวจพื้นที่ สถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้นำเรียนว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ก็จะต้องเข้มงวดกับท่าน แต่ถ้าไม่ต้องการให้ใครมาเข้มด้วย ท่านต้องเข้มกับตัวเองเลย”