สธ. สรุปผล 6 รายมีอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์ “เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน”

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ศบค.แถลงผลฉีดวัคซีน 6 ราย มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ ระบุคณะกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ สรุปว่า “เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน” แต่ไม่เกี่ยวกับล็อตของวัคซีน ยันเดินหน้าฉีดต่อ แต่ให้เป็นความสมัครใจ ไม่บังคับ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ย้ำผู้ฉีดต้องรับ “ความเสี่ยง” เอง

วันที่ 22 เมษายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวตอบข้อสอบถามหลังแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่าถึง “อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน” ที่มีอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์ ตกลงอาการดังกลาวเกี่ยวข้องกับการรับวัคซีนดังกล่าวหรือไม่ และแบบนี้จะต้องหยุดหรือระงับหารให้วัคซีนเป็นการชั่วคราวหรือไม่

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ทางคณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ และนำเข้าข้อมูลจากคณะกรรมการที่เรียกว่า “คณะกรรมการพิจาณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน” เข้ามาด้วย ซึ่งมีกลุ่มวิชาชีพทางด้านโรคติดเชื้อ และโรงเรียนแพทย์ได้ให้ความเห็นกันอย่างกว้างขวาง

สำหรับ 6 รายที่เกิดขึ้น เป็นรายที่ 8-13 “โดยสรุปบอกว่า เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน”

อันที่สองการฉีดวัคซีนเกี่ยวข้องกับล็อตของวัคซีนหรือไม่ เขาบอกว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะฉนั้นล็อตต่างๆของวัคซีนที่เกิดขึ้น สามารถใช้ฉีดต่อได้ เนื่องจากประโยชน์ของการฉีดวัคซีนมีมากกว่า ในเรื่องของข้อมูลที่เกิดขึ้น

“เพราะฉนั้นจำนวนที่ฉีดกันเป็นแสนแล้วเกิดขึ้นตรงนี้ ไม่ได้เป็นเหตุที่จะทำให้ต้องหยุดในการที่จะให้วัคซีนต่อๆไป เพราะการให้วัคซีนถือเป็นเรื่องที่สำคัญ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

หลังจากนี้จะมีการลงไปในรายละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจของพี่น้องประชาชน ทางที่ประชุมก็ได้มอบให้ทางกรมควบคุมโรค และนักวิชาการทั้งหลาย ไปทำข้อสรุปอะไรต่างๆ ไปรีวิวให้ชัดแจ้ง

นอกจากนี้มีชุดข้อมูลจากทาง WHO ได้บอกถึงปรากฎการณ์เรื่องของการฉีดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ๆนี้ อาจจะมีลักษณะที่เกิดขึ้นคือ อาการคล้ายสโตรก หรือหลอดเลือดสมอง มีรายงานมาเหมือนกัน แต่ในครั้งนี้ไม่ได้มีการสรุปว่าจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ แต่ว่าให้นำข้อมูลต่างๆมารวบรวมเป็นทางการอีกรอบ

“แต่ในเบื้องต้นเพื่อให้บริหารจัดการไปได้ เนื่องจากทุกรายตอนนี้ไม่ได้มีอาการหนักแต่อย่างใด ก็ขอให้การดำเนินการฉีดวัคซีนยังคงเดินหน้าต่อ แต่เน้นย้ำว่าด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับใดๆทั้งสิ้น แม้ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทุกอย่างต้องให้ข้อมูลให้บุคคลผู้นั้นเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

“ท่านจะมีความเสี่ยง ท่านจะเกิดอะไรขึ้น ท่านทั้งหลายต้องร่วมกันในการรับความเสี่ยงนี้ อย่างที่บอกว่าวัคซีนชุดนี้ เป็นวัคซีนที่เป็นลักษณะของการฉีดแบบฉุกเฉิน ซึ่งทั่วโลกก็เจอกันอย่างนี้” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวในตอนท้าย