“ดอน” แจงปมไทยเข้าร่วม CPTPP? แชร์ข่าวเท็จ “ประยุทธ์” เสียหาย

ประยุทธ์-ดอน

รองนายกรัฐมนตรี แจงกระแสข่าว ไทยเข้าร่วม CPTPP ชี้ข้อมูลเท็จทำให้ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้รับความเสียหาย 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ ได้วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก ผ่านแฮชแท็ก #CPTPP ภายหลังที่กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) เผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กอ้างว่า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 พ.ค.) มีวาระลับเกี่ยวกับ CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership) หรือ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ซึ่งผ่านความเห็นชอบแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถเซ็นหนังสือแสดงเจตจำนงได้เลย ไม่มีการแถลงเป็นทางการ

ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศหรือ กนศ. ได้ออกมาชี้แจงว่า การประชุมที่ผ่านมา เป็นการประชุมเพื่อขยายระยะเวลาศึกษาผลกระทบเพิ่มเติม 50 วัน เพียงประเด็นเดียว ตามที่ กนศ.ได้เสนอไปเท่านั้น

ซึ่งมีกรอบระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.-25 มิ.ย.64 และภายในวันที่ 25 มิ.ย. จึงจะเสนอผลการศึกษาต่อ ครม.ให้พิจารณาการเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงหรือไม่ (ไม่ใช่การเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกในข้อตกลง) พร้อมเน้นย้ำว่า ไม่ได้มีการอภิปรายให้นายกรัฐมนตรีสามารถลงนามในการดำเนินการเพิ่มเติมในการเข้าร่วมเจรจา

ส่วนกระแสในโลกออนไลน์นั้น นายดอนกล่าวว่า มีการส่งต่อข้อมูลบิดเบือนข้อมูล ทำให้นายกรัฐมนตรีเสียหาย เนื่องจากไม่มีความจริง ทั้งยังเปิดเผยผลการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นต่อมุมมองการเข้าร่วม CPTPP ของประเทศไทยว่า หากไทยเข้าร่วมจะทำให้บริษัทญี่ปุ่น มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น แต่การไม่เข้าร่วมจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง และส่งผลให้เสียเปรียบประเทศในอาเซียนที่เข้าร่วมข้อตกลง

สำหรับประเทศในอาเซียนที่ยังไม่ได้เข้าร่วม CPTPP ในปัจจุบัน ได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย