วัคซีนซิโนแวก แลนดิ้งถึงประเทศไทยอีก 1.5 ล้านโดส

ประยุทธ์ รอรับวัคซีนซิโนอวก
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

เพจสถานสถานทูตจีน-ไทย วัคซีนซิโนแวกจำนวน 1.5 ล้านโดส แลนดิ้งถึงไทยแล้ว ส่งออกรวม 6 ล้านโดสแล้ว

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความระบุว่า ในวันที่ 20 พฤษภาคม วัคซีนซิโนแวกที่รัฐบาลไทยจัดซื้อเพิ่มจำนวน 1.5 ล้านโดสส่งถึงกรุงเทพฯ แล้ว โดยปัจจุบันจีนได้ส่งออกและบริจาควัคซีนซิโนแวคให้แก่ประเทศไทยแล้วจำนวน 8 ชุด รวมทั้งสิ้น 6 ล้านโดส วัคซีนจีนจะช่วยชาวไทยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ (17 พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายหยาง ซิน (Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ลงนามรับมอบวัคซีนซิโนแวกจากรัฐบาลจีน เพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศไทย

นายอนุทิน เปิดเผยในครั้งนั้นว่า ในนามของรัฐบาลและคนไทยขอขอบคุณรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอุปทูตหยางซินที่แนะนำให้ประเทศไทยทำจดหมายขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากจีน ทั้งนี้มีเงื่อนไขขอให้นำวัคซีนส่วนหนึ่งมาฉีดให้คนจีนในประเทศไทยด้วย โดยจะมีวัคซีนโควิดมาเพิ่มอีกเร็ว ๆ นี้

“ขณะนี้ประเทศไทยประคับประคองสถานการณ์อย่างเต็มที่ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะมีวัคซีนโควิดฉีดให้คนไทยจนถึงสิ้นปีอย่างแน่นอน”