หมอเตือน โควิดอินเดีย แยงจมูกไม่เจอ มีผลต่อวัคซีน

หมอธีระวัฒน์

หมอธีระวัฒน์ เตือนคนไทยช่วงกลางปี 2564 หากโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียแพร่กระจาย จะทำให้ไม่เจอเชื้อจากการแยงจมูก ส่งผลต่อวัคซีนทั้งหมด

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนคนไทยถึงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สายพันธุ์อินเดีย ที่อาจจะทำให้การตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดไม่แม่นยำ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังได้ระบุเหตุผลประกอบถึงสาเหตุดังกล่าว 2 ข้อ คือ เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียมักจะแพร่เชื้อลงปอดในลึกขึ้น และจะทำให้ตรวจหาเชื้อจากการแยงจมูกไม่พบ อีกทั้งการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR อาจจะไม่สามารถตรวจจับหาเชื้อได้ทั้งหมด เพราะรหัสพันธุกรรมผิดเพี้ยน ดังนั้นหากมีการแพร่เชื้อ อาจทำให้เกิดปัญหากับวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ทั้งหมด

สำหรับข้อแนะนำในการคัดกรองหาเชื้อที่เร็วที่สุด คือ การตรวจเลือดว่าติดเชื้อหรือไม่ เช่น ตรวจด้วย “อีไลซา” คือ การทดสอบโดยใช้แอนติบอดีที่มีแล้วในหลายโรงพยาบาล และสามารถทำได้ง่ายกว่าการแยงจมูก และหากพบผลตรวจเลือดเป็นบวก โดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ให้แยกตัวผู้ติดเชื้อออกจากคนอื่นและเข้ารับการกักตัว 14 วัน


ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันจากการรายงานศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาล และศูนย์ EOC กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ (21 พ.ค.) เพิ่มขึ้น 3,481 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 32 ราย โดยรวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 123,066 ราย เสียชีวิตสะสมรวม 735 คน