“หมอพร้อม” ชะลอลงทะเบียน ปรับแผนกระจายวัคซีนใหม่ ประยุทธ์ สั่ง

ประยุทธ์-หมอพร้อม

ศบค. มีมติสั่งชะลอการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” มีช่องทางอื่นรองรับ ขอให้ความสำคัญการติดตามผล และออกใบรับรองการฉีดวัคซีนก่อน พร้อมปรับเกณฑ์ใหม่ที่ใช้ในการกระจายวัคซีน

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช. ) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ได้รับสั่งการจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีการประชุมหารือถึงการลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านไลน์และแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม”

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ที่ประชุมมีมติขอให้ชะลอการลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมไปก่อน โดยในขณะนี้ขอให้ความสำคัญกับการติดตามผลการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 เข็มที่ 2 รวมถึงผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน และเรื่องของการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน

“การลงทะเบียนวัคซีน เดิมที่เราคุ้นเคยกันคือลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม ตอนนี้ขอให้ชะลอเรื่องการลงทะเบียนด้วยระบบหมอพร้อมไปก่อน หลายท่านคงเข้าใจ มีระบบของการลงทะเบียนและมีแบ็กออฟฟิศ หรือระบบที่จะมีความสำคัญอยู่ 3 ข้อ คือ 1.การลงทะเบียน 2. การติดตามการฉีด เข็ม 1 เข็ม 2 และผลข้างเคียง และข้อ 3. การออกใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วน ตอนนี้ให้หมอพร้อมทำงาน 2 ข้อหลัง คือติดตาม และการออกใบรับรองก่อน”

ส่วนการลงทะเบียนก็ได้มีการเปิดทางเลือกที่หลากหลายให้กับประชาชนมากขึ้น เช่น วันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) ที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดรับบริการลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านร้านสะดวกซื้อ ผ่านเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com หรือ จ.ภูเก็ต ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com รวมถึง จ.นนทบุรี ที่มีเปิดแอปฯ นนท์พร้อม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังนั้น ทางเลขาธิการ สมช. ยังยืนยันว่า หากได้ลงทะเบียนไปแล้วผ่านระบบของหมอพร้อม ก็จะได้รับวัคซีนในช่วงเวลาที่เหมาะสม ตามวันและเวลา ที่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่วัคซีนจะส่งเข้ามาในประเทศ

ปรับแผนกระจายวัคซีนโควิดใหม่

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการ เลขาธิการ สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค.ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้มีการปรับแผนการกระจายวัคซีนใหม่ จากเดิมจัดสรรวัคซีนตามโควต้าการจอง ปรับมาเป็นการจัดสรรให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์อื่นขึ้นมาในเรื่องของการกระจายวัคซีน เช่น การใช้เกณฑ์เรื่องการติดเชื้อ

ยกตัวอย่างที่จังหวัดเพชรบุรีมีการติดเชื้อในกลุ่มคนจำนวน 2,000 กว่าราย ก็ต้องมีการจัดสรรโควต้าวัคซีนเพิ่ม เพื่อการควบคุมโรค ดังนั้น อัตราการติดเชื้อหากมีความรุนแรงรายวันก็ต้องนำมาคิดคำนวณด้วย นอกจากนี้ยังต้องคิดในแง่ของเศรษฐกิจ สังคม ท่องเที่ยวที่จะทำให้เกิดการขับเคลื่อน ซึ่งจะเป็นเกณฑ์ที่จะต้องนำเข้ามาพิจารณาด้วยเช่นกัน รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เช่นแรงงานในแคมป์ต่าง ๆ จะต้องได้รับวัคซีนกลุ่มเฉพาะขึ้นมา

นอกจากนี้ อีกหนึ่งตัวอย่างคือ กระทรวงคมนาคมที่ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่ม ขับรถสาธารณะที่สถานีกลางบางซื่อ ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยก็จะมีการรับผู้แจ้งความจำนงในการฉีดวัคซีนโดยทางกระทรวงอุดมศึกษา (อว.) ก็จะมีการฉีดให้กับกลุ่มเฉพาะถ้าจะมีการเปิดภาคการเรียนขึ้นมา ดังนั้นแผนการแจกจ่ายวัคซีนจะถูกปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์

“เพราะฉะนั้นแผนการแจกจ่ายวัคซีนจะถูกปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์ ขอให้พี่น้องได้รับทราบว่า ณ ตอนนี้ ผอ.ศบค.ก็รับทุกข้อเสนอ และนำมาสู่การจัดสรรใหม่ โดยมีพลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะมาดูรายละเอียดของแต่ละที่ แต่ละจังหวัด เราพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนต่อไป” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจเฟซบุ๊ก “หมอพร้อม” รายงานจำนวนประชาชนที่ลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด วันนี้ (26 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. มีจำนวนทั้งสิ้น 7,944,411 ราย แบ่งเป็นการจองในกรุงเทพมหานคร 913,218 ราย และจองในต่างจังหวัด 7,031,193 ราย