เช็กช่องทางลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด “กทม.-ต่างจังหวัด” ที่นี่!

ฉีดวัคซีน
Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ตรวจสอบช่องทางลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นอกจาก “หมอพร้อม” ยังมีแพลตฟอร์มอื่นที่แต่ละจังหวัดเปิดให้บริการแก่ประชาชน

ช่องทางการจองคิวเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ไม่ได้มีเพียงระบบหมอพร้อมเท่านั้น ในแต่ละจังหวัดเริ่มดำเนินการเปิดแพลตฟอร์มให้ประชาชนในพื้นที่ได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ประชาชนได้เข้าถึงการฉีดวัคซีนได้มากยิ่งขึ้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมช่องทางการลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแต่ละจังหวัดที่เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว มาให้ดังนี้

กรุงเทพมหานคร

ผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร อายุตั้งแต่ 18-59 ปี และไม่ได้เป็นผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง สามารถลงทะเบียนได้ผ่าน 3 ช่องทาง ดังต่อไปนี้

1.กลุ่มเข้าร่วมโครงการรัฐบาล อย่าง “เราชนะ” และ “คนละครึ่ง” สามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านแอป เป๋าตัง

2.ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com 

3.ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนผ่านร้านสะดวกซื้อ ได้แก่ 7-11, Top Daily, FamilyMart และ Mini Big C โดยนำบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือที่สามารถติดต่อได้ ไปเพื่อให้พนักงานลงทะเบียน

นอกจากนี้ ค่ายมือถือยังเปิดรับลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

จังหวัดชลบุรี

จังหวัดชลบุรี เปิดลงทะเบียนผ่าน Google Form เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรวบรวมข้อมูลผู้ที่ประสงค์เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับกลุ่มเป้าหมาย 7 กลุ่ม ดังนี้

  1. บุคลากรทางการแพทย์
  2. ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป
  3. บุคคลที่มีโรคประจำตัว
  4. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย
  5. ประชาชนทั่วไป
  6. อาชีพที่ให้บริการคนจำนวนมาก
  7. กลุ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ช่องทางการลงทะเบียนสามารถตรวจสอบได้ที่ลิงก์ https://bit.ly/3wIGDiB โดยจะมีการแบ่งเป็นอำเภอ

จังหวัดสมุทรปราการ

จังหวัดสมุทรปราการ เปิดให้ลงชื่อแจ้งความประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีน ผ่านเว็บไซต์ www.spko.moph.go.th หรือ https://bit.ly/3vxwghw แบ่งออกเป็นกลุ่มบุคคลเป้าหมาย ดังนี้

  • บุคลากรทางการแพทย์ภาคเอกชน/ผู้สูงอายุ/ประชาชน 7 กลุ่มโรค/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
  • ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาด/ห้างสรรพสินค้า
  • สถานศึกษา
  • โรงงานอุตสาหกรรม
  • กลุ่มผู้สื่อข่าว
  • ศาสนสถาน
  • บุคลากรภาคขนส่ง

หากมีการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมแล้ว ให้กรอกแบบสำรวจข้างต้นไปพร้อมกัน หากได้รับการจัดสรรวัคซีนจากช่องทางใดก่อน ให้ไปรับวัคซีนจากช่องทางนั้น

จังหวัดภูเก็ต

เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนผ่าน www.ภูเก็ตต้องชนะ.com โดยแบ่งออกเป็น การขอรับวัคซีนสำหรับองค์กร และสำหรับบุคคลทั่วไป ส่วนผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ขอให้ลงทะเบียนรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดเช่นกัน

จังหวัดนนทบุรี

จังหวัดนนทบุรีได้ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนสนามนอกโรงพยาบาลผ่าน “นนท์พร้อม” ที่ลิงก์ https://bit.ly/3c7CQ6R สำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป รวมถึงคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมไม่ได้ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ให้รอคิวการฉีดวัคซีนตามที่ระบบแจ้ง และโรงพยาบาลนัดหมาย

ทั้งข้อมูลทั้งหมดข้างต้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามการพิจารณาของแต่ละพื้นที่และจังหวัด ขอให้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารได้จากสำนักงานสาธารณสุขของจังหวัด