วัคซีนโควิด ต้องเว้นระยะห่าง ก่อนฉีดวัคซีนชนิดอื่น นานเท่าใด?

วัคซีน

ฉีดวัคซีนโควิด เลี่ยงอาการไม่พึงประสงค์ ข้อมูลทางการแพทย์ชี้ ระยะห่างที่เหมาะสม เข็ม 1 และเข็ม 2

มีข้อสงสัยจากผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการฉีควันซีนชนิดอื่น สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือเกิดเหตุฉุกเฉินทำให้ต้องได้รับวัคซีนในขณะนั้นว่า หากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว จะสามารถฉีดวัคซีนอื่น ๆ ต่อเนื่องได้เลยหรือไม่ หรือ หากฉีดวัคซีนอื่นก่อนวัคซีนป้องกันโควิด จะต้องเว้นระยะห่างนานเท่าใด

“ประชาชาติธุรกิจ” รวมรวมข้อมูลจาก “หมออยากเล่าฟังหน่อย by มิตรไมตรี” เพจเฟซบุ๊กที่รวม 7 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คอยแบ่งปันสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ได้ตอบข้อสงสัยการเว้นระยะห่างการฉีดวัคซีนแต่ละชนิด จากคำถามที่พบจากผู้ป่วยที่เข้ามาสอบถามกับทางคลินิกบ่อยครั้ง เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ดังนี้

“หมออยากเล่าฟังหน่อย” ระบุว่า มีการแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ถึงแนวทางเวชปฏิบัติให้เว้นระยะห่างการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จากวัคซีนอื่นอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ และหากจะให้ปลอดภัยที่สุด ควรห่างประมาณ 4 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน

การเว้นระยะห่างตามชนิดของวัคซีน

วัคซีนซิโนแวค

วัคซีน “ซิโนแวค” ฉีดเข็ม 1 และ เข็ม 2 ห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ส่งผลให้ระหว่างฉีดวัคซีนชนิดนี้ จะไม่มีเวลาพักฉีดวัคซีนชนิดอื่น หรือจะฉีดวัคซีนชนิดอื่นก่อนฉีดวัคซีนซิโนแวคอย่างน้อย 4 สัปดาห์ก็ได้เช่นกัน

ส่วนวัคซีนที่ผู้ป่วยได้สอบถามอยู่บ่อยครั้ง เพื่อจะฉีดในระยะเวลาใกล้เคียงกันนั้น มักเป็นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนปอดอักเสบ เนื่องจากผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว จะมีความเสี่ยงและเป็นอันตรายหากติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ จึงมักจะฉีดทั้งวัคซีนป้องกันโควิด และวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือวัคซีนปอดอักเสบในเวลาใกล้เคียงกัน

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 

สำหรับในกรณีที่เลือกฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สามารถฉีดวัคซีนอื่นได้หลังจากฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 เนื่องจากระยะเวลาการฉีดเข็มที่ 2 จะห่างจากเข็มแรก 10-12 สัปดาห์

ตัวอย่างการฉีดวัคซีนชนิดอื่น หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

  • ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 เว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์ สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่คั่นกลางได้ จากนั้นเว้นระยะอีกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ จึงจะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ได้ ซึ่งปกติแล้วก็จะฉีดห่างจากเข็มแรก 10-12 สัปดาห์อยู่แล้ว

ฉีดวัคซีนชนิดอื่น หลังวัคซีนโควิด แบบทันที


ในกรณีต้องได้รับวัคซีนชนิดอื่นทันทีเพื่อป้องกันการติดเชื้อรุนแรง เช่น โดนสุนัขกัดมีแผล สามารถฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าหรือวัคซีนบาดทะยักได้เลย โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดไปก่อนหน้านี้ เพราะหากไม่ฉีดทันทีมีโอกาสเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นั่นเอง