สำนักงานสวนสาธารณะตอบแล้ว ทำไมยังไม่เปิดบริการ

สวนสาธารณะแจงทำไมไม่เปิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานสวนสาธารณะ

สวนสาธารณะยังไม่เปิดวันนี้ อย่าเพิ่งไป ! สำนักงานสวนสาธารณะแจ้งเหตุผลแล้ว 

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลังจากที่ได้พิจารณาอย่างรอบคอบร่วมกับทุกฝ่าย ทั้งกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เห็นว่าข้อเสนอของกรุงเทพมหานคร ในการขอผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคสำหรับสถานที่ 5 ประเภทในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถให้มีการผ่อนคลายได้ตามเงื่อนไขที่ขอมา

ซึ่งสถานที่ทั้ง 5 ประเภทนั้นประกอบด้วย 1) พิพิธภัณฑ์ และโบราณสถานต่าง ๆ 2) สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ต่าง ๆ 3) คลินิกเสริมความงาม 4) สถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ (อนุญาตเฉพาะนวดฝ่าเท้า) และ 5) ร้านทำเล็บและร้านสัก

โดยการผ่อนคลายนี้จะมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน นี้ หรือวันนี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร จะออกประกาศแนบท้ายซึ่งเป็นมาตรการป้องกันโรค เพื่อให้สถานที่ทั้ง 5 ประเภทนี้ได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และอาจถูกสั่งปิดได้หากไม่ปฏิบัติตาม

แต่ปรากฏว่าเช้านี้ ประชาชนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายต้องผิดหวังและเกิดความสับสน เนื่องจากสวนสาธารณะหลายแห่งยังปิดประกาศงดให้บริการ หนึ่งในนั้นคือ นายโตมร ศุขปรีชา คอลัมนิสต์ และนักเขียนชื่อดัง ที่เจอเหตุการณ์ดังกล่าวกับตนเอง และได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนได้ทราบข่าวการผ่อนคลายเปิดสถานที่ รวมถึงสวนสาธารณะจากทาง นายกรัฐมนตรี และ ศบค. จึงรีบตื่นแต่เช้าไปยังสวนสาธารณะ แต่ปรากฎว่า สวนสาธารณะยังประกาศปิดสถานที่อยู่

ล่าสุด สำนักงานสวนสาธารณะชี้แจงผ่านทางเพจเฟซบุ๊กแล้วว่า การเปิดสวนสาธารณะ ต้องรอประกาศจาก ศบค.กทม. ก่อน

“ท่านนายกฯได้ให้นโยบายเป็นกรอบแนวทางไว้ แต่การดำเนินการต้องรอประกาศจากคณะกรรมการ ซึ่งน่าจะมีประกาศภายในวันนี้ (หากไม่มีประกาศจาก ศบค.กทม. ภายในวันนี้ สวนก็จะเปิดพรุ่งนี้) ซึ่งคณะกรรมการมาจากหลายภาคส่วน ร่วมพิจารณาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก”