สวนสาธารณะยังไม่เปิด นักเขียนดัง จวกรัฐ 14 มิ.ย. คือ วันล้มเหลว

โตมร ศุขปรีชา

“โตมร ศุขปรีชา” คอลัมนิสต์ และนักเขียนชื่อดัง ชี้ 14 มิ.ย. วันล้มเหลวของรัฐอย่างเป็นทางการ หลังทำประชาชนสับสน ประกาศผ่อนคลาย เปิดสวนสาธารณะ แต่ไปแล้วยังปิด รปภ.คาด “น่าจะ” เปิดพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) แม่ค้าถามกลับเปิดจริงหรือ

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคสำหรับสถานที่ 5 ประเภทในเขตกรุงเทพมหานคร ตามเงื่อนไข เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ประกอบกับที่มีประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯเริ่มได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนพอสมควร โดยหนึ่งในสถานที่อนุญาตให้เปิดบริการได้ คือ สวนสาธารณะ

จากมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในช่วงเช้า ต้องผิดหวังและเกิดความสับสน เนื่องจากสวนสาธารณะหลายแห่งยังปิดประกาศงดให้บริการ หนึ่งในนั้นคือ นายโตมร ศุขปรีชา คอลัมนิสต์ และนักเขียนชื่อดัง ที่เจอเหตุการณ์ดังกล่าวกับตนเอง และได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนได้ทราบข่าวการผ่อนคลายเปิดสถานที่ รวมถึงสวนสาธารณะจากทาง นายกรัฐมนตรี และศบค. จึงรีบตื่นแต่เช้าไปยังสวนสาธารณะ แต่ปรากฎว่า สวนสาธารณะยังประกาศปิดสถานที่อยู่

นายโตมร ระบุว่า ไม่ใช่มีเพียงตนเท่านั้น แต่ยังมีคนหลงเชื่อและเกิดความเข้าใจผิดจำนวนไม่น้อยที่มาคอยออกกำลังกาย ส่วนหนึ่งเป็นผู้สูงอายุ และบางส่วนไม่ได้เดินทางกลับแต่ยังคงอาศัยการวิ่งรอบ ๆ สวนสาธารณะดังกล่าว

“เมื่อประกอบเข้ากับโพสต์ก่อนหน้านี้ที่ได้เห็นรัฐ ‘ยังไม่เปิดทำการ’ ในเว็บไซต์ของตัวเอง ก็ตระหนักขึ้นมาว่า 14 มิถุนายน คือ วันแห่งการรับรู้สภาวะล้มเหลวของรัฐอย่างเป็นทางการสำหรับตัวเอง”

นอกจากนี้ ยังได้ข้อมูลจากพนักงานรักษาความปลอดภัย ระบุว่า วันนี้ยังไม่เปิดให้บริการ “แต่น่าจะเปิดพรุ่งนี้” ขณะที่คนขายของระแวกนั้นตั้งคำถามกลับว่า จะเปิดจริงหรือ พร้อมระบุว่า “เขา ‘หักหน้า’ กันอยู่” โดยข้อมูลส่วนนี้ นายโตมร ระบุว่า ไม่ทราบว่าเป็นความจริงหรือไม่