อธิบดีกรมสรรพสามิต สั่งย้าย-สอบสวนด่วน เจ้าหน้าที่ล่อซื้อน้ำส้ม

อธิบดีกรมสรรพสามิต มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ “ล่อซื้อน้ำส้ม” แม่ค้า 500 ขวด ตั้ง คกก.สอบสวนเร่งด่วน ยันไม่มีนโยบายล่อซื้อรังแกประชาชนช่วงโควิด-19 เด็ดขาด

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแม่ค้าขายน้ำส้มถูกกลุ่มบุคคลอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิต สั่งซื้อน้ำส้มจำนวน 500 ขวด พร้อมถามหาใบอนุญาต และเรียกเก็บเงินค่าปรับจำนวน 12,000 บาท ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

ต่อมา นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวระบุว่าเป็นเพียงการเข้าไปตรวจสอบ โรงงานอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการเรียกเก็บเงินค่าปรับ ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏเป็นข่าว ออกนอกพื้นที่เกิดเหตุในกรุงเทพมหานคร พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และให้ได้ข้อเท็จจริง

อธิบดีกรมสรรพสามิตยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ออกไปรังแกประชาชนโดยการล่อซื้อสินค้าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นนี้เป็นอันขาด