วัคซีนซิโนฟาร์ม ล็อตแรก 1 ล้านโดส มาถึงประเทศไทยแล้ว

ซิโนฟาร์มล็อตแรกมาถึงประเทศไทยแล้ว

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แจ้ง วัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรก มาถึงประเทศไทยแล้ว 1 ล้านโดส

วันที่ 20 มิถุนายน 25645 เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจ้งว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำโดย พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และคณะร่วมรอรับวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์มล็อตแรก จำนวน 1 ล้านโดส ณ คลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

วัคซีนถูกขนส่งโดยเที่ยวบินขนส่งสินค้า TG8669 เที่ยวที่ 1 จำนวน 5 แสนโดส ออกจากเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เวลา 5.30 น. (เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงประเทศไทย เวลา 9.03 น. และเที่ยวที่ 2 ขนส่งโดยเที่ยวบินขนส่งสินค้า TG675 จำนวน 5 แสนโดส ออกจากเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เวลา 6.30 น. (เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงประเทศไทย เวลา 10.04 น. รวมจำนวนวัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรกที่ส่งถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วจำนวน 1 ล้านโดส

จากนั้นลำเลียงตู้ควบคุมอุณหภูมิบรรจุวัคซีนขึ้นรถขนส่งไปจัดเก็บยังคลังวัคซีน บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนจะกระจายจัดส่งสู่โรงพยาบาลต่างๆที่รับฉีดให้องค์กรที่ได้รับจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์มในวันที่ 23-24 มิถุนายน 2564 และสามารถเริ่มให้บริการฉีดได้ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2564 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีให้เป็น ‘ตัวแทน’ ประเทศไทย ในการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้แก่ประชาชน โดยร่วมกับ อย. และ สธ. ติดต่อขอซื้อจากซิโนฟาร์มโดยตรง และให้บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นผู้นำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ตั้งแต่การยื่นเอกสารขออนุญาตจาก อย. ตลอดจนการขนส่งวัคซีน

เบื้องต้นคาดว่าจะนำเข้ามาราว 1 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน ส่วนในเดือนต่อ ๆ ไปอาจให้บริษัท ไบโอจีนีเทค หารือและต่อรองกับบริษัทผู้ผลิตต้นทางอีกทีหนึ่ง ส่วนการดำเนินการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม จะหารือร่วมกับ สธ. เพื่อกระจายวัคซีนให้แก่หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนที่สนใจจัดซื้อพ่วงประกันวัคซีนโควิด

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กเรื่อง ประกาศการจัดสรรวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ครั้งที่ 1 ให้กับองค์กรและบริษัท ที่ยื่นความประสงค์เข้ามา ระหว่างวันที่ 14-15 มิถุนายน 2564 ตามประเภทธุรกิจ ความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจที่มีผลต่อการขับเคลื่อนประเทศ และพื้นที่ความเสี่ยง

เบื้องต้นพบว่ามีองค์กรที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งสิ้น 5,199 องค์กร รวมทั้งหมด 476,682 คน มากสุดคือ ภาคธุรกิจบริการด้านอุปโภคและบริโภค 920 องค์กร, ภาคอุตสาหกรรมและการผลิต 197 องค์กร และภาคธุรกิจการเงิน 193 องค์กร ฯลฯ

ขณะที่หน่วยงานราชการและองค์กรส่วนท้องถิ่น ยังไม่ได้รับการจัดสรรในครั้งนี้ มีหมายเหตุระบุว่า กลุ่ม อปท. (วัคซีนทางเลือกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) และกลุ่มอื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารและรายละเอียดเพื่อลำดับความสำคัญของกิจกรรม ความเสี่ยง และกลุ่มผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีน