โปรดเกล้าฯถอดยศทหาร-เรียกคืนเครื่องราช อดีตข้าราชการ 2 ราย

ราชกิจจา

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี โปรดเกล้าฯให้ถอดยศทหาร กระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ 3 ราย และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อีก 2 ราย อดีตลูกจ้างประจำ กระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตข้าราชการตำรวจ

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 3 ฉบับ

ฉบับแรก ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดร้อยโทจิณณวัตร เจรียงโรจน์ นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2563 เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช 2479  แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยศทหาร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2501 ประกอบระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ พ.ศ. 2507  ข้อ 2

สำหรับชื่อของร้อยโทจิณณวัตร เจรียงโรจน์  เป็นแพทย์ทหารที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งไปปฏิบัติหน้าที่ยังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดานแล้วไปเรียกเก็บเงินทหารที่ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นค่าวัคซีน อ้างเป็นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนมีการตรวจสอบของยูเอ็นและกองทัพในเวลาต่อมาว่าไม่ใช่วัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนบาดทะยัก พร้อมทั้งให้นายทหารคนดังกล่าวออกจากราชการ

ขณะที่มีชายคนหนึ่ง อ้างว่าเป็นบิดาของแพทย์ทหารนายดังกล่าว ระบุว่าบุตรชายของตนเองถูกกลั่นแกล้ง และพร้อมจะใช้กระบวนการยุติธรรมดำเนินคดี

ฉบับที่ 2 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร นายทหารสัญญาบัตร ออกจากยศทหาร ได้แก่
1.ร้อยเอกเฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2561 เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ
2.ร้อยโทศุภวัฒน์ พรหมมา สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2562 เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ

ฉบับที่ 3 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย เบญจมาภรณ์ช้างเผือก และเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย ซึ่งนายสุภัทร คำศิริ อดีตลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง ระดับ ช ๒ สังกัดกองบริหารจัดการ วัตถุดิบอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับพระราชทานเนื่องจากถูกลงโทษปลดออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561  ด้วยเหตุกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานได้กระทำการโดยจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยรถราชการ พ.ศ. 2523 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงโดยคำสั่งอันถึงที่สุด

ฉบับที่ 4 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย เหรียญทองช้างเผือก และเหรียญจักรมาลา ซึ่งนายฐานุพงศ์ พิทักษ์อนันต์ หรือนายชาญชัย อมรวัฒนานุกูล อดีตข้าราชการตำรวจ เดิมยศดาบตำรวจ ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน สังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับพระราชทาน เนื่องจากถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 1  กรกฎาคม 2558 โดยคำสั่งอันถึงที่สุด อันเป็นเหตุแห่งการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ถอดยศทหาร

05-เรียกคืนเครื่องราช