สมุทรสาครเอาไม่อยู่ ติดโควิดอีกเกือบ 400 ราย ตั้ง รพ.สนามเพิ่ม ด่วน!

ผู้ว่า สมุทรสาคร

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร รับวิกฤตหนัก โควิดพุ่งไม่หยุด ล่าสุดเกือบ 400 ราย สั่งตั้ง รพ.สนามเพิ่มกว่า 1,500 เตียง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาครวันนี้ (3ก.ค.64) พบผู้ติดเชื้อ 394 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 117 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูง และมีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ตนจึงมีแผนปฏิบัติการ“สมุทรสาครต้องชนะ” เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงโดยจะวัดผลภายใน 3 เดือน

“วันนี้สมุทรสาครพบผู้ติดเชื้อเกือบ 400 คน พรุ่งนี้อาจจะถึง 500 คน มะรืนนี้อาจจะพุ่งขึ้นเป็น 1,000 คน ยิ่งตรวจมากยิ่งเจอมาก เพราะหลายคนไม่ปฏิบัติตามมาตรการไม่ใส่หน้ากาก ไม่ล้างมือบ่อยๆ ทั้งที่ช่วงนี้วิกฤตอันตราย”

โรงงานบางแห่งมีการกำหนดว่าถ้าสุ่มตรวจพบมากกว่า 10% เข้าข่ายต้องดำเนินมาตรการวันนี้มีการตรวจพบจำนวน 2-3 โรงงาน ลองคิดดูสมมุติบางโรงงานพนักงานเป็น 1,000 คน จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 10%จะเป็นกี่ร้อยคน”

แผนปฏิบัติการ“สมุทรสาครต้องชนะ ต้องเร่งดำเนินการ 5 ประการ ได้แก่

1.สร้างความตระหนักรู้ว่าสถานการณ์วันนี้หนักมาก

2.ต้องสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 1,500 เตียง จากปัจจุบันโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่จะขยายเตียงเพิ่ม ได้แก่ โรงพยาบาลสนามที่พันท้ายนรสิงห์ จากเดิม 700 เตียงมีการขยายเพิ่มได้อีก ,เทศบาลอ้อมน้อย อีก 200 เตียง ,วัดโกรกกราก อีก 250 เตียง ,วัดช่องลม อีก 279 เตียง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถรับผู้ติดเชื้อได้ และที่สหกรณ์บ้านแพ้ว ตอนนี้กำลังปรับปรุงอยู่ ได้อีก 400-500 เตียง กำลังดำเนินการอยู่วันศุกร์จะแล้วเสร็จ

แต่ดูแนวโน้มจำนวนเตียงที่เพิ่มขึ้นแล้วน่าจะยังไม่พอ ตอนนี้สั่งการให้แต่ละองค์กรส่วนท้องถิ่นหาสถานที่จัดทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมจะได้ไม่ติดขัด

“มีกรณีตัวอย่างการสร้างโรงพยาบาลสนาม มีตำบลหนึ่งในอ.บ้านแพ้ว ปีที่ผ่านมามีการต่อต้านเรื่องการตั้งโรงพยาบาลสนามกันมาก ทำให้ต้องล้มเลิกไป แต่ตอนนี้ตำบลดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในอ.บ้านแพ้ว คนที่ต่อต้านวันนี้ติดเชื้อเอง คนที่เคยบอกอย่าเอาเชื้อเข้ามาที่บ้านเรา วันนี้นำเชื้อเข้าไปที่บ้านตัวเอง อยากจะบอกว่า ไม่มีใครรู้ว่าวันหนึ่งข้างหน้าโรคโควิดจะมาถึงตัวเรา จึงขอความร่วมมือให้เดินทางกันให้น้อยที่สุด เพราะเชื้อเคลื่อนที่ไปได้กับคน จึงต้องสร้างความตระหนักรู้”

3.ต้องดำเนินมาตรการเชิงรุกในการค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 ถ้าพบตรงไหนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาก จะขอความอนุเคราะห์จากทางส่วนกลางขอวัคซีนมาเป็นพิเศษ เพื่อดูแลเฉพาะในส่วนที่มีการระบาดมากๆ ส่วนวัคซีนซิโนฟาร์มที่ขอซื้อไป 2 แสนโดสยังไม่ทราบว่าจะได้เท่าไหร่ และมาเมื่อใด

4.ให้สถานประกอบการ โดยเฉพาะโรงงาน ให้เตรียมสถานทำสถานที่กักตัวภายในโรงงาน(Factory Quarantine) ให้พร้อม ทั้งการตรวจ การดูแลพนักงาน การทำความเข้าใจเพื่อทำให้โรงงานนั้นมีคุณภาพที่ดีขึ้น ได้มอบหมายให้ทางนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครคุยกับทางโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคงได้รับความร่วมมือด้วยดี

5.ต้องทำให้คนป่วยในสมุทรสาครได้มีเตียงก่อนรับผู้ติดเชื้อนอกจังหวัด

สำหรับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คนภายในจังหวัดไม่มีเงินจับจ่ายกำลังหาทางแก้ปัญหาอยู่ กำลังจะทำกล่อง Happy Box Set จำหน่ายให้คนทั้งประเทศ