หมอรามาฯยืนยันยอดคนติดเชื้อ-ตายจากโควิดมีเยอะกว่าที่เห็นแน่นอน

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยสถานการณ์โควิดใน กทม. หนัก ตรวจพบศพติดเชื้อหลายราย ยืนยันตัวเลขที่รายงานไม่เป็นจริงแน่นอน ต้องมีมากกว่านี้

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ที่เฟซบุ๊ก Smith Fa Srisont บัญชีผู้ใช้งานของ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์โควิดในกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ระบุว่า สถานการณ์โควิดใน กทม. ขณะนี้รุนแรงมาก จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่เห็นไม่เป็นตัวเลขจริงแน่นอน มีเยอะกว่านั้นมาก มีคนที่ไม่ได้ swap ตรวจอีกเยอะ ส่วนผู้เสียชีวิตมีเยอะกว่านี้เพราะมีหลายกรณีที่ได้ swap และแพทย์นิติเวชบางที่ก็ไม่สามารถ swab ตรวจให้ได้หมด ถึงแม้ว่ามีประวัติเสี่ยง เพราะไม่สามารถเบิกเงินค่า swab จากศพที่ตายในที่เกิดเหตุได้

ขณะที่ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ตนได้ไปตรวจศพ 4 ราย รายหนึ่งอายุมากแล้วทำให้ทราบแน่นอนว่าติดเชื้อโควิดแต่ไม่มีเตียงแอดมิต แล้วก็เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนอีก 3 ราย ทำการ swab แล้ว ผลออกมาเป็นบวกทั้งหมด โดยเป็นตัวเลขการเสียชีวิตแค่วันเดียว และเฉพาะแค่เขตที่โรงพยาบาลรับเท่านั้น

โดยรวม ๆ การอยู่เวรตั้งแต่วันพฤหัสฯที่ผ่านมา ผู้ตายส่วนใหญ่ที่ตายแล้ว swab เจอจะอยู่ในชุมชนแออัดที่แออัดมาก ๆ (พื้นที่นิดเดียว นอนกันสามคนก็มี) หรือแฟลตการเคหะ โดยสถานที่ทั้งหมดจะมีประวัติว่า คนในนั้นเป็นแล้วหลายคน แต่ก็ไม่ได้เตียงแอดมิตหรือบางคนคนในครอบครัวเป็น แต่ยังหาที่ swab ไม่ได้ก็มี

นอกจากนี้ ยังมีผู้ตายรายหนึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง แล้วญาติพามาติด โดยญาติก็ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อก็มี ถ้าไม่ swab ตรวจแล้วเจอในศพ ก็ไม่มีทางทราบเลย เพราะผู้ป่วยติดเตียงและอายุมากแล้ว ซึ่งปกติหากตรวจไม่พบเชื้อโควิดก็จะไม่ทำอะไร แล้วมอบให้ญาติดำเนินการต่อไป มีอีกรายพบในชุมชนแออัดของคนใบ้ ซึ่งทำให้สื่อสารกันยากมาก คิดว่าคนในชุมชนไม่รู้จะมีคนติดอีกมากเท่าไร เพราะยังไม่มีใครมาดูแล