รู้จักชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากผู้ว่าฯขวัญใจประชาชน สู่รองปลัดมหาดไทย

รู้จักผู้ว่าปทุมธานี
ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด วันที่ 4 สิงหาคม 2564

ชวนทำความรู้จัก “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ผู้นำร่องสละเงินเดือน 3 เดือน ช่วยประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศว่าจะไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเอาเงินก้อนนี้ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากนั้นมีรายงานว่ารัฐมนตรีอีกหลายคนทยอยประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การประกาศไม่รับเงินเดือนของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีนั้น เกิดขึ้น 1 วัน หลังการประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี คือ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม หรือผู้ว่าฯติ๊ก ทั้งนี้ เงินเดือนสูงสุดสำหรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ประมาณ 70,000 บาท ไม่รวมเงินประจำตำแหน่งและค่าตอบแทนรายเดือน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ว่าฯติ๊ก ขวัญใจชาวโซเชียลคนล่าสุด ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นผู้นำร่องการสละเงินเดือนเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่เผชิญความยากลำบากจากโควิด-19

เด็กยากจนผู้คว้าปริญญาจุฬาฯ

ผู้ว่าฯติ๊กเกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2510 ปัจจุบันอายุ 54 ปี บ้านเกิดอยู่ที่บ้านบุงคล้า หมู่ 5 ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ครอบครัวมีฐานะยากจน เมื่อจบ ป.6 ไม่ได้เรียนต่อชั้นมัธยม แต่ก็มุมานะสอบเทียบชั้น ม.3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย และเรียนภาคค่ำจนสามารถคว้าปริญญารัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สำเร็จ

ผู้ว่าฯติ๊กเคยเปิดเผยในรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ เมื่อปี 2563 ว่า ต้องพยายามหาเงินทุกรูปแบบ ทั้งช่วยแม่ขายข้าวแกง ขายข้าวต้มมัด หรือเก็บเม็ดมะขามมาคั่วขาย เมื่อจบ ป.6 แล้วไม่ได้เรียนหนังสือต่อ ก็ไปเป็นกระเป๋ารถเมล์ ปั้นอิฐ ปั่นสามล้อรับจ้าง รวมถึงไปขอวัดอยู่ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เก็บเงินไว้เรียนหนังสือ กระทั่งสอบได้ทุนจุฬาฯชนบทจึงได้เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย 

เมื่อสำเร็จการศึกษา จึงเข้ารับราชการกรมการปกครอง จบหลักสูตรนายอำเภอ รุ่นที่ 49, หลักสูตรนักปกครองระดับสูง รุ่นที่ 51 (นักศึกษาดีเด่น), การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 17, หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (Top Executive Program in Commerce and Trade : TEPCoT) รุ่นที่ 9

ภาพการใช้ชีวิตสมถะของผู้ว่าฯติ๊ก จากเฟซบุ๊ก ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม-ผู้ว่าฯเลย-Pocket Book
ภาพการใช้ชีวิตสมถะของผู้ว่าฯติ๊ก จากเฟซบุ๊ก ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม-ผู้ว่าฯเลย-Pocket Book

ประวัติการทำงาน

ก่อนจะมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ผู้ว่าฯติ๊กผ่านงานราชการมาแล้วในหลายจังหวัด รวมถึงเคยทำงานในกระทรวงมหาดไทยด้วย ดังนี้

  • ปี 2535-2546 ปลัดอำเภอ จังหวัดหนองคาย อุดรธานี เลย ขอนแก่น นครราชสีมา
  • ปี 2547-2551 ผู้ตรวจการส่วนท้องถิ่น/หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์
  • ปี 2551-2555 ท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา
  • ปี 2555-2557 ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  • ปี 2557-2558 หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย
  • ปี 2558 รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
  • ปี 2558-2559 รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  • ปี 2559-2560 ที่ปรึกษาด้านการปกครองสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
  • ปี 2560 ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
  • ปี 2560-2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560
  • ปี 2563-ปัจจุบัน ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

ช่วยโควิดมาตลอด

ก่อนจะมีข่าวสละเงินเดือน 3 เดือน ช่วยประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด ผู้ว่าฯติ๊กให้ความช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เมื่อครั้งที่ชาวจังหวัดเลยแห่นำอุปกรณ์ทำมาหากินไปจำนำที่โรงจำนำ ผู้ว่าฯติ๊กก็ช่วยไถ่ถอนคืนให้ โดยไม่ได้บอกให้ชาวบ้านรู้ แถมยังฝากข้าวสารอาหารแห้งให้ชาวบ้านอีก

ผู้ว่าฯติ๊กให้เหตุผลในการช่วยเหลือชาวบ้านครั้งนั้นว่า บางคนเอาเครื่องมือประกอบอาชีพมาจำนำ หลังจากนั้นก็จะทำอาชีพไม่ได้ หากนำเงินที่เราพอจะหาได้ไปช่วย พวกเขาจะมีอาชีพ มีมูลค่าเพิ่ม ครอบครัวได้รับการช่วยเหลือ เลยทิ้งเงินจำนวนหนึ่งไว้ให้โรงจำนำ ทางผู้จัดการโรงจำนำก็จัดการติดต่อชาวบ้าน

เมื่อย้ายมาเป็นผู้ว่าฯปทุมธานี เดือนแรก ๆ ผู้ว่าฯติ๊กก็เหมาข้าวต้มมัดคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกพิการ โดยเหมาวันละ 50 มัด มัดละ 10 บาท ไปวางขายหน้าห้องในราคา 7 บาท ไม่เอากำไรแถมยังยอมขาดทุน

ภาพการลงพื้นที่ทำงานของผู้ว่าฯติ๊ก จากเฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี
ภาพการลงพื้นที่ทำงานของผู้ว่าฯติ๊ก จากเฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี
ภาพการลงพื้นที่ทำงานของผู้ว่าฯติ๊ก จากเฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี

เงินเดือนหลวง

ผู้ว่าฯติ๊กเปิดใจผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 เรื่องเงินเดือน เดือนละ 72,000 บาท ที่ให้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี ที่ลำบากช่วงโควิดว่า ตัวเองไม่ได้มีเงินเยอะ แต่ในยามนี้เราต้องช่วยกัน

“สมัยที่ผมรับราชการใหม่ ๆ นายอำเภอท่านแรกเขาได้สอนว่า เงินเดือนเรามาจากไหน มาจากหลวงใช่หรือไม่ หลวงเอามาจากไหน เอามาจากประชาชนใช่หรือไม่ ทีประชาชนเดือดร้อน ไม่คืนประชาชนบ้างล่ะ”

ผู้ว่าฯติ๊กกล่าวอีกว่า จึงกลับมาคิดได้ว่า เงินที่เราเอามาใช้ คือเงินพี่น้องประชาชน เขาได้จ้างเราทำงาน เมื่อนายจ้างเราเดือดร้อน ก็ต้องช่วยเหลือนายจ้าง ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ขอให้น้อง ๆ เจ้าหน้าที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปทุมธานี ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินทอง ให้ใช้จ่ายตามสมควร ช่วยเหลือประชาชนเท่าที่ทำได้ ลงแรง ลงกำลัง ลงความสามารถใส่เข้าไปเลย

“โอกาสนี้เป็นโอกาสที่เราจะได้บุญ เพราะว่าคนกำลังทุกข์ เมื่อเราเข้าไปช่วยให้พ้นทุกข์ เราก็จะได้บุญไปด้วย” นายชัยวัฒน์กล่าว

นั่งเก้าอี้รองปลัดกระทรวง

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงมหาดไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง กระทรวงมหาดไทย จำนวน 28 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดปทุมธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง