ศบค.ยกระดับมาตรการเพิ่ม ปิดกิจการให้มากที่สุด ลดเวลาเปิดร้าน

ศบค. ยกระดับมาตรการเพิ่ม ปิดกิจการให้มากที่สุด ลดเวลาเปิดร้าน
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ล็อกดาวน์ 5 วัน ยอดคนติดเชื้อไม่ลด ศบค.จ่อยกระดับมาตรการขั้นสูงสุด ปิดกิจการเพิ่ม กลุ่มร้านที่เปิดถึง 20.00 น.

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ภายหลังออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ควบคุมและเข้มงวดสูงสุด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร รวมทั้ง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงว่า  ที่ประชุม ศบค.นัดพิเศษ ได้รับทราบการรายงานผลการกำกับมาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมและเข้มงวดสูงสุด 10 จังหวัด ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา และมีข้อสรุปในที่ประชุม ว่า “อาจมีความจำเป็นปรับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น และต้องปิดกิจการบางอย่าง ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมายังอนุญาตให้เปิดปิดกิจการ กิจกรรมไปจนถึง 20.00 น. เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีเวลากลับบ้าน และออกนอกเคหสถานไม่ได้หลัง 21.00 น. แต่ที่ประชุมพิจารณาว่า อาจต้องปิดให้มากขึ้น ปิดให้มากที่สุด และอาจต้องปรับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งขอให้ติดตามการรายงานในเร็ว ๆ นี้”

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ที่ผ่านมามาตรการยกระดับมาตรการควบคุมเป็นการล็อกดาวน์บางพื้นที่ มีการควบคุมเข้มงวดใน 10 จังหวัด ไม่ใช่ทั้งประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบและเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่เมื่อมีการรายงานทบทวนการบังคับใช้มาตรการ 5 วันที่ผ่านมา ยังพบว่าการบังคับใช้มาตรการยังน่ากังวล ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะ ผอ.ศบค.จึงขอให้คณะแพทย์ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร เป็นประธานทบทวนมาตรการสาธารณสุขเพื่อนำเสนออย่างเร่งด่วน ซึ่งอาจจะมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นจากนี้