สธ. แถลงการณ์ปกป้อง หมอยง-คณะที่ปรึกษา ไม่เกี่ยวข้องจัดซื้อวัคซีน

แถลงการ์ สธ.

กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ปกป้อง “หมอยง-คณะที่ปรึกษา สธ.” หลังโดนคอมเมนต์ต่อว่า ส่งผลกระทบการทำงาน ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดซื้อเวชภัณฑ์-วัคซีน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุข กรณีการแสดงความคิดเห็นต่อคณะคณาจารย์ด้านวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข โดยแถลงการณ์มีรายละเอียด ดังนี้

ตามที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นของคนบางกลุ่มด้วยถ้อยคำที่รุนแรงจนมีผลกระทบต่อการทำงานและต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ของคณาจารย์ในคณะที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข เช่น ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ, ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น

กระทรวงสาธารณสุขขอเรียนทำความเข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เรียนเชิญคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบันมาช่วยเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการหรือคณะทำงาน โดยที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับความอนุเคราะห์ จากผู้เชี่ยวชาญของสถาบันทางการแพทย์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 และทุกท่านได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะในฐานะนักวิชาการอย่างเป็นอิสระและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ทั้งนี้ คณาจารย์ทุกท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบาย หรือการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์และวัคซีนแต่อย่างใด

กระทรวงสาธารณสุขขอขอบพระคุณ ชื่อชมและให้กำลังใจคณาจารย์ทุกท่านในความเสียสละ ทำงานเพื่อประเทศชาติ และขอให้สังคมได้ร่วมเข้าใจและรับทราบบทบาทที่มีคุณค่ายิ่งของคณาจารย์ทุกท่านในครั้งนี้


สธ. แถลงการณ์