หมอธีระวัฒน์ โต้ ฉีดไขว้ SV+AZ ภูมิที่ขึ้นสูง ไม่ใช่ภูมิยับยั้งไวรัส

หมอธีระวัฒน์ เปิดงานวิจัย วัคซีนซิโนแวค-แอสตร้า
ภาพจากเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha
นพ. ธีระวัฒน์ แย้ง ฉีดวัคซีนผสม ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลวิจัยชี้ภูมิสูงกว่า ความจริงเป็นภูมิรวม ไม่ใช่ภูมิยับยั้งไวรัส ทั้งยังไม่คุ้มกันสายพันธุ์เดลต้า แถมเสียแอสตร้าฯเปล่า

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เปิดงานวิจัยผลลัพธ์การฉีดวัคซีนผสม ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า พร้อมข้อความระบุว่า

ข้อมูลที่ทางการออกมาเปิดเผยว่า การใช้เข็มที่หนึ่งคือซิโนแวค และเข็มที่สองเป็นแอสตร้าฯนั้น จะเห็นได้ว่า ถึงแม้ภูมิที่วัดจะดูสูงกว่าซิโนแวค 2 หรือ แอสตร้า 2 แต่ภูมิที่เห็นนั้นเป็น “ภูมิรวม” ไม่ใช่ภูมิที่ยับยั้งไวรัส (ในรูปแรก) และเมื่อดูภูมิเฉพาะเจาะจงที่ยับยั้งไวรัสเดลต้านั้น ที่ดีที่สุดคือ ชิโนแวคสองเข็ม ตามด้วยเข็ม 3 แอสตร้า

ดังนั้น ข้อมูลนี้ยืนยันว่าประสิทธิภาพของการไขว้ เข็ม1 ชิโนแวค และเข็ม 2 แอสตร้านั้นไม่ได้ทำให้มีกำไรขึ้น และไม่ข้ามไปคุ้มกันเดลต้า ดีกว่า สุขภาพจะเสียแอสตร้าไปเปล่าๆหรือไม่ โดยมีข้อสังเกตอีกประการ คือ แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ตามรูป ทำไมระดับต่อเดลต้าไม่สูงเหมือนรายงานในต่างประเทศทั้งหมด เป็นเพราะ คนสูงอายุมากหรือไม่