เทศกาลกินเจ 2564 : เตรียมตัวอย่างไร ? กินเจที่ไหนได้บ้าง ? เช็กพิกัด

เทศกาลกินเจ 2564 : เตรียมตัวอย่างไร ? ที่ไหนเปิดบ้าง ? เช็กที่นี่
ภาพจาก มติชน

ใกล้ถึงเทศกาลกินเจประจำปี 2564 เทศกาลสะสมบุญที่สำคัญนี้มีที่มาอย่างไร มีพิกัดสถานที่กินเจที่ไหนบ้างในยุคโควิด ติดตามได้ที่นี่

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลกินเจ ประจำปี 2564 ตามปฏิทินจีน ตรงกับวันที่ 6 – 14 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ รวมเป็นเวลาทั้งหมด 9 วัน หลายคนจึงถือโอกาสรักษาศีล 8 งดกินเนื้อสัตว์และอาหารต้องห้าม โดยสามารถทำการล้างท้องตั้งแต่เย็นวันที่ 5 ตุลาคมก็ได้ ซึ่งการล้างท้องคือการเริ่มกินเจก่อนวันเทศกาลจริง เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและทำความคุ้นเคยกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้น

ตำนานการกินเจ

มติชน รายงานว่า ตำนานการกินเจนั้น เชื่อกันว่าเป็นการสักการะพระพุทธเจ้าในอดีต 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ในพิธีกรรมนี้ สาธุชนจึงงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต หันมาบำเพ็ญศีล โดยการตั้งปณิธานในการกินเจ งดเว้นอาหารคาว เพื่อเป็นการสมาทานศีล 2 ประการ คือ เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาบำรุงชีวิตของตน, เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเลือดของตน , เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเนื้อของตน

ความหมายของการกินเจ จึงหมายถึงการรักษาศีล ปฏิบัติธรรมทั้งกาย วาจา และใจ ไม่ใช่หมายความเพียงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์เท่านั้น การปฏิบัติธรรมร่วมไปด้วยรวมทั้งการนุ่งขาวห่มขาวเพื่อความบริสุทธิ์ จึงจะครบเป็น “การถือศีล-กินเจ” อย่างแท้จริง

อาหารที่ห้ามกิน

  • เนื้อสัตว์ต่าง ๆ
  • ผักที่มีกลิ่นฉุน 5 อย่าง ได้แก่
  1. กระเทียม (ไม่ดีต่อหัวใจ)
  2. หอมใหญ่ แดง ขาว ต้นหอม (ไม่ดีต่อไต)
  3. หลักเกียว ผักของจีน (ไม่ดีต่อม้าม)
  4. กุยช่าย (ไม่ดีต่อตับ)
  5. ใบยาสูบ (ไม่ดีต่อปอดเมื่อใช้สูบ)
  6. ผักชนิดอื่น ๆ ที่มีกลิ่นฉุน
  • นม เนย น้ำมัน และผลิตภัณฑ์จากสัตว์
  • อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด
  • เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ ผู้ที่กินเจจริงจัง ห้ามรับประทานอาหารบนภาชนะที่ใช้ร่วมกับผู้ที่ไม่ได้กินเจ และต้องรับประทานอาหารที่ปรุงจากคนที่กินเจด้วยกันเท่านั้น

อาหาร-เครื่องดื่ม ที่กินได้

  • ชา กาแฟ ที่ไม่ใส่นม เนย หรือครีมเทียม
  • วิตามินเสริมอัดเม็ด ที่ไม่มีสารสกัดจากสัตว์
  • ขนมกรุบกรอบ ที่ไม่มีส่วนผสมของสัตว์
  • พริกไทย เพราะเป็นสมุนไพร แต่หากรู้สึกว่ามีกลิ่นฉุน สามารถเลี่ยงได้
  • ขนมปังเจ หรือไม่มีส่วนผสมของนม
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่เป็นสูตรเจเท่านั้น

นอกจากนี้สำหรับผู้ถือศีล 5 สามารถแต่งหน้า และฉีดน้ำหอมได้ แต่หากถือศีล 8 จะทำไม่ได้

กินเจมีประโยชน์อย่างไร ?

ข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงประโยชน์ของการกินเจต่อระบบร่างกาย ไว้ดังนี้

  • ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียออกให้หมด ทำให้ไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ภายใน สารอาหารที่มีคุณค่าในพืชผักสดผลไม้ช่วยให้การขับถ่าย และการย่อยเป็นปกติ
  • เมื่อรับประทานเป็นประจำ โลหิตจะถูกฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายเสื่อมสลายช้าลง ทำให้อายุยืนยาว ผิวพรรณสดชื่น ผ่องใส นัยน์ตาแจ่มใส ไม่พร่ามัว ร่างกายแข็งแรง รู้สึกเบาสบาย ไม่อึดอัด มีสุขภาพอนามัยดี
  • อวัยวะหลักสำคัญภายในและอวัยวะประกอบทั้ง 5 แข็งแรง ทำงานได้เป็นปกติสมบูรณ์มีสมรรถภาพสูง (อวัยวะหลักภายในทั้ง 5 ได้แก่ หัวใจ, ไต, ม้าม, ตับ, ปอด) (อวัยวะประกอบทั้ง 5 ได้แก่ ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่, กระเพาะปัสสาวะ, กระเพาะอาหาร, ถุงน้ำดี)
  • ร่างกายต้านทานต่อสารพิษต่าง ๆ ได้สูงกว่าคนปกติธรรมดา อาทิ สารเคมี, ยากำจัดศัตรูพืช, ยาฆ่าแมลง, ก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในอุตสาหกรรม เครื่องจักรกล และสารอาหารในพืชผักช่วยให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายทนต่อการทำลายจากรังสีต่างๆ เช่น กัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ และในสงคราม

พิกัดสถานที่กินเจ 2564

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปีนี้เทศกาลกินเจใหญ่ ๆ ที่จัดเป็นประจำทุกปีอาจต้องถูกละเว้นหรือเปลี่ยนรูปแบบเป็นจัดงานที่บ้านเอง หลายสถานที่กินเจจึงมีมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่น

เทศกาลกินเจ เยาวราช

เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ประกาศว่า เทศกาลกินเจเยาวราช 2564 ทางเขตสัมพันธวงศ์ ประกาศไม่มีกำหนดจัดงานกิจกรรมเทศกาลงานเจเยาวราช หากแต่ศาลเจ้า โรงเจ และโรงทาน ประชาชนยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แต่ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฏระเบียบตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 และตามประกาศกรุงเทพมหานคร ให้ยึดหลัก D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด สำหรับกิจกรรมทุกประเภทในช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2564

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือในการลดการจุดธูปเทียนหรือการเผาสิ่งของต่าง ๆ เพื่อเป็นการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ณ ศาลเจ้าโจวซือกงตลาดน้อย (วัดซุนเฮงยี่) และศาลเจ้าโรงเจบุญสมาคม เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน

กินเจหาดใหญ่ สงขลา

วันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ Pr.Songkhla ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา โพสต์ข้อความระบุว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เห็นชอบการจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ ในวันที่ 5-14 ต.ค. 64 เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์

โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการสำหรับศาลเจ้า ผู้เข้าร่วมกิจกรรม (ผู้ประกอบอาหาร/ผู้ตักอาหาร/ผู้แจกจ่ายอาหารในโรงทาน/ผู้บริโภค) และข้อปฏิบัติในการประกอบพิธี

ตรัง ชวนกินเจ ตามมาตรการ

เฟซบุ๊ก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง โพสต์เชิญชวนงานเทศกาลถือศีลกินผัก จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม โดยบันทึกข้อตกลง (MOU) กับตัวแทนศาลเจ้า 23 แห่ง เพื่อให้การป้องการและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19 ในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีข้อปฏิบัติ ดังนี้

  • งดพิธีอัญเชิญศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าออกโปรดสาธุชน และพิธีที่เกี่ยวเนื่อง
  • งดพิธีพ้อต่อกง พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณ ผู้ล่วงลับของชาวไทยเชื้อสายจีนมารับบุญกุศล พิธีกงเต๊ก และปรับเปลี่ยนพิธีทิ้งกระจาดเป็นวิธีแจกทาน
  • ลดจำนวนบุคลากรผู้ประกอบพิธีกรรมและกิจกรรมของศาลเจ้าลงให้เหมาะกับพิธีและกิจกรรมนั้น ๆ
  • ไม่อนุญาตให้ผู้ร่วมงานพิธีถือศีลกินผักเข้าพักอาศัยในโรงนานของศาลเจ้า
  • ไม่อนุญาตให้ร้านค้าจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในบริเวณศาลเจ้า
  • งดโฆษณาเชิญชวนให้สาธุชนมาร่วมพิธีกรรมหรือกิจกรรมของศาลเจ้า
  • ไม่มีการแสดงมหรสพในช่วงการจัดงาน
  • พิธีกรรมและกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามมารตรการ D-M-H-T-T-A และมาตรการอื่นที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

กินเจใหญ่ ภูเก็ต

เฟซบุ๊กเพจ เทศกาลกินเจภูเก็ต – Phuket Vegetarian Festival เชิญร่วมงานเทศกาลถือศีลกินเจภูเก็ต 2564 ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม ในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง เบื้องต้นให้มีการแห่พระได้แต่อาจเป็นขบวนแห่แบบรถยนต์ และมีการตรวจหาเชื้อเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมพิธีกรรมต่าง ๆ ทุก ๆ 3 วัน

โดยในการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ นั้นขึ้นอยู่กับศาลเจ้าแต่ละแห่งว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามซึ่งปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างและการสวมหน้ากากอนามัยทั้งคนที่เข้าร่วมประเพณี และผู้ที่มารอชมขบวนแห่

รวมถึงการเปิดร้านค้าแผงลอย บริเวณรอบศาลเจ้า ซึ่งมีเป็นประจำทุกปี ในปีนี้จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มข้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด (ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด 19) สามารถติดตามรายละเอียดการกินเจแต่ละศาลเจ้าได้ที่เฟซบุ๊กเพจที่กล่าวไว้ข้างต้น

จันทบุรี ยันจัดงานกินเจ

วันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี โพสต์ข้อความแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2564 ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคระบาดโควิด-19 ของจังหวัดจันทบุรียังมีจำนวนที่สูง การจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่ 134 ของบ้วนเฮงเจตั๊ว วัดเขตร์นาบุญญาราม

ที่ประชุมใหญ่ได้มีมติให้จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2564 เพื่อดำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงามสืบต่อไป โดยมีรายละเอียดการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2564 คือ งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม โดยงดการละเล่นอุปรากรจีน , งดการจำหน่ายอาหารในโรงเจ , งดจัดโรงครัวและโรงทาน และงดการเดินขบวนแห่ในกิจกรรมรับเจ้า ลอยกระทง และส่งเจ้า โดยใช้รถยนต์ในขบวนต่างๆ แทน

สำหรับการบริการอาหารเจให้แก่ประชาชนทั่วไปนั้น ได้จัดอาหารเจจำนวนวันละ 500 กล่องเพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยได้รับความอนุเคราะห์จากเทศบาลเมืองจันทบุรีเอื้อเฟื้อสถานที่บริเวณหน้าอาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองจันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 6 – 14 ตุลาคม 2564 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ราชบุรี กินเจแบบ new normal

วันที่ 21 กันยายน เฟซบุ๊กเพจ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว โพสต์เรียนเชิญเจอิ้วทุกท่านร่วมบำเพ็ญกุศลถือศิลกินเจ ระหว่างวันที่​ 5 ถึง​ 15​ ตุลาคม​ 2564​ แบบนิวนอร์มอล​ ตามมาตรการควบคุมโรคโควิด​ 19​ ดั่งเอกสารที่แนบมาด้านล่าง​ ในปีนี้ทางศาลจัดให้มีพิธีสวดพุุทธบูชาวันละ​ 4 รอบเหมือนเดิม​โดยพระสงฆ์​จีน​นิกาย​จากวัดเล่งเนยยี่ ตามกำหนดการแจ้งให้ทราบข้างล่าง​

และเพื่อลดความแออัดเจอิ้วได้โปรดทยอยมาสักการะพระคุณเจ้าที่ศาล ทางศาลจะทำการถ่ายทอดสดทุกพิธีให้เจอิ้วบางส่วนได้ตั้งจิิตภาวนาอยู่ที่บ้าน​ทางเฟสบุ๊ค​ของศาล)ในปีนี้ทางศาลของดการนอนค้างที่ศาลยกเว้นเจ้าหน้าที่บางส่วน​ งดเปิดโรงทานจัดเลี้ยงอาหารเจ​ งดพิธีลอยกระทง​ งดพิธีซิโกว​ งดพิธีป​ล่อยเต่า​

สมุทรสาคร จัดอบรมจำหน่ายอาหารเจ

วันที่ 29 กันยายน เฟซบุ๊กเพจ เทศบาลนครสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เทศบาลนครสมุทรสาคร นำโดยนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เป็นประธาน ในการเปิดการอบรม และตรวจสุขภาพผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารเจ ประจำปี 2564 พร้อมด้วย ทีมงาน ณ ห้องประชุมสภา ชั้น 2

ทั้งนี้ นายกชุมพล สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ตรวจ ATK และตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย ให้กับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารเจ ภายในงาน “การจัดจำหน่ายอาหารเจ เทศกาลกินเจ ประจำปีงบประมาณ 2564” ที่จะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

ศาลเจ้าหน้าผา นครสวรรค์ งดจัดงาน

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊กเพจ งานเทศกาลกินเจ ศาลเจ้าหน้าผา นครสวรรค์ เผยผลประชุมคณะกรรมการมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประกาศงดจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ศาลเจ้าแม่หน้าผา ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564

เนื่องจากคณะกรรมการฯ กังวลเรื่องของการโภชนาการเป็นหลักเพราะมีอาหารเป็นหัวใจหลัก รองจากพิธีกรรม และมีความสุ่มเสี่ยงจากการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก จึงมีมติจากที่ประชุมให้เห็นสมควรงดจัดงาน เทศกาลถือศีลกินเจ ศาลเจ้าแม่หน้าผา ประจำปี 2564

โรงเจขอนแก่น ทำความสะอาด พร้อมรับเทศกาล

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊กเพจ คนพันธุ์แชร์ สวท.ขอนแก่น โพสต์ข้อความ ระบุว่า ชาวขอนแก่นพร้อมจัดเทศกาลกินเจ แบบนิวนอร์มอล เร่งทำความสะอาดโรงเจ และอุปกรณ์ทำอาหารเจ รับเทศกาลกินเจปีนี้ พร้อมปรับเปลี่ยนการทานอาหารเจ ร่วมกันเป็นจัดอาหารชุดนำกลับไปรับประทานที่บ้าน และงดกิจกรรมประเพณีบางอย่างเพื่อความปลอดภัย

ที่โรงเจ ฮก เซียง ตึ้ง ถ.หลังเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่ประจำโรงเจฯ และลูกศิษย์ประจำโรงเจฯ ต่างพากัน เร่งทำการตกแต่งสถานที่ด้วยการประดับโคมไฟ ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 ต.ค. 2564 ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด

น.ส.ทิพยนันท์ วิเชียรถิรามัย ลูกศิษย์โรงเจฮกเซี่ยงตึ้ง ขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้ โรงเจฯได้มีการออกประกาศชัดเจน ในการไม่ให้นั่งรับประทานอาหารที่โรงเจ เด็ดขาด อันมีผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการรับประทานอาหารเจจากการนั่งรับประทาร่วมกัน มาเป็นการจัดข้าวและกับข้าวแบบชุดใส่ถุงแล้ววางไว้เพื่อให้คนผู้ที่ถือศีลกินเจนั้นได้มารับกลับไปรับประทานที่บ้าน

กินเจ เมืองทองฯ เริ่มแล้ว

เชิญชวนทุกท่านร่วมเทศกาลกินเจ เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม ศกนี้ ณ บริเวณลานเอาท์เล็ท สแควร์ เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. เปิดให้เข้าร่วมงานได้ตั้งแต่เวลา 06.30-20.00 น. ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เทศกาลกินเจ มหาทาน มหากุศล สะสมบุญ เสริมบารมี สืบสานประเพณีกินเจ”

กิจกรรมเป็นไฮไลท์ในปีนี้ ได้แก่ เสริมบุญด้วยการสักการะเทพเจ้า “เก้าอ๊วง ฮุกโจ้ว” ถวายดอกบัวประทีปแด่องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และเคาะระฆังเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต พร้อมร่วมบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีมุมช้อปปิ้งพบการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารเจมากมาย เช่น เมนูอาหารเจเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคโดยหน้าร้านจะมีปักธง อาหาร เสริมภูมิคุ้มกัน เช่น ผัดกะเพรา ต้มยำเห็ด สลัด เมนูสมุนไพรต่าง ๆ

พลาดไม่ได้กับโปรโมชั่นพิเศษ ช้อปปิ้งครบ 2,500 บาทขึ้นไป ที่ คอสโม บาซาร์, คอสโม วอล์ค และเอาท์เล็ท สแควร์ รับคูปองใช้แทนเงินสดมูลค่า 200 บาท สำหรับนำมาใช้ช้อปปิ้งภายในงานนี้ และที่บูธ ‘ตำรับไทย สมุนไพรไทย’ ลูกค้ายังสามารถร่วมลุ้นรับของรางวัลพรีเมียมฟรีเมื่อชื้อครบทุก 150 บาทอีกด้วย