หมอธีระ ชี้ หากขาด 3 ปัจจัย พาประเทศรอดโควิด จะใช้ชีวิตปกติไม่ได้

หมอธีระ

หมอธีระ เผย 3 ปัจจัย พาประเทศรอดจากวิกฤติโรคระบาด ชี้หากไม่ครบสมบูรณ์ สังคมจะเข้าสู่การดำเนินชีวิตปกติไม่ได้

วันที่ 24 ตุลาคม 2564 นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เปิดเผย 3 ปัจจัย ที่จะทำให้ประเทศอยู่รอดท่ามกลางพายุโรคระบาด คือTการตรวจมาตรการ RT-PCR, ยาดี และ วัคซีนมีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่าย โดยข้อความทั้งหมดมีรายละเอียดดังนี้

“การตรวจมาตรฐาน RT-PCR ประชาชนต้องสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวก ทั่วถึง ไม่ติดเงื่อนไขกฎเกณฑ์ที่ยุ่งยาก ควรบรรจุเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนในหลักประกันสุขภาพทุกกองทุน ทั้งในแง่การควบคุมป้องกันโรคและการรักษา

“ยาดี ทั้ง Molnupiravir และยาประเภทแอนติบอดี้ ควรได้รับการจัดหามาอย่างเพียงพอ และเบิกจ่ายได้ในทุกกองทุนสุขภาพ ยามที่มีวิกฤตระบาดเช่นนี้ กลไกการต่อรองราคายาให้มีราคาถูกลงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ดังเช่นที่เคยเป็นมาในอดีตสมัยเอดส์ระบาดหนัก”

“วัคซีนมีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่าย หมายถึงการวางนโยบายและระบบการจัดซื้อจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพระดับสากล มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เป็นที่ยอมรับทั้งเรื่องความปลอดภัยและสรรพคุณในการป้องกันโรค ลดป่วย ลดการเสียชีวิต ที่เหมาะสมตามแต่ละกลุ่มวัย เพื่อให้วัคซีนมีอย่างแพร่หลาย ทั่วถึง เพียงพอ ป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ต้องให้ขวนขวายหาทางเอาตัวรอดกันเองเพื่อให้เข้าถึงวัคซีนมาตรฐานสากล

“ตราบใดที่ 3 สิ่งนี้ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือการระบาดในโลกยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สังคมนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่การดำเนินชีวิตแบบปกติใหม่ได้ เพราะจะเกิดการระบาดปะทุขึ้นมาเป็นระยะ ทำให้เกิดการเจ็บป่วย เสียชีวิต และกระทบต่อการทำมาหากิน การประกอบกิจการ และการใช้ชีวิตประจำวัน”

“การตั้งการ์ดอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง ยังจำเป็นต้องทำ เพื่อป้องกันตัวเองและคนที่เรารัก ด้วยรักและห่วงใย”