กต. แจงไทยไม่ติด 110 ประเทศร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย

ธานี แสงรัตน์
ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผยไทยไม่กังวล สหรัฐฯ ไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ย้ำที่ผ่านมาไทยร่วมหลายเวทีนานาชาติด้านประชาธิปไตย ยืนยันยึดมั่นหลักสิทธิมนุษยชนและ ปชต.เช่นนานาประเทศ 

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่คำชี้แจงกรณีการประชุม Summit for Democracy ของสหรัฐฯ ระบุว่า

ตามที่สหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายชื่อประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม Summit for Democracy ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9- 10 ธันวาคม 2564 โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นประธานการประชุมแบบทางไกล (virtual) และได้เชิญ 110 ประเทศ และไต้หวัน เข้าร่วม รวมทั้งประเทศในอาเซียนคือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้เชิญไทย นั้น

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจง ดังนี้

1. ไทยรับทราบเกี่ยวกับการประชุม Summit for Democracy ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งแต่การรณรงค์หาเสียง และไทยไม่ได้มีข้อห่วงกังวลว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ โดยขึ้นกับดุลพินิจของสหรัฐฯ ในฐานะผู้จัด ที่อาจจะมีเหตุผลหรือปัจจัยในการพิจารณาของตนเอง

2. ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและมิได้รับเชิญ

3. ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยที่มีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มาโดยตลอด