โอไมครอน พบแล้ว 38 ประเทศ WHO เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

โอไมครอน พบแล้ว 38 ประเทศ WHO เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต
ภาพจาก pixabay

องค์การอนามัยโลก เผย พบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว อย่างน้อย 38 ประเทศ แอฟริกาใต้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 3 ล้านรายแล้ว ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในอย่างน้อย 38 ประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

ขณะที่มีการเตือนว่าโอไมครอนอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และออสเตรเลียเป็นประเทศล่าสุดที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนภายในประเทศ ขณะที่การระบาดของโอไมครอนทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในแอฟริกาใต้พุ่งทะลุ 3 ล้านรายแล้ว

WHO เตือนว่า อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อบ่งชี้ว่า ไวรัสโอไมครอนแพร่เชื้ออย่างไร และทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้นหรือไม่ รวมทั้งประสิทธิภาพของการรักษาและวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

WHO เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน แต่การแพร่ระบาดของโอไมครอนทำให้มีการเตือนว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปจำนวนมากกว่าครึ่ง อาจติดเชื้อจากโอไมครอนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า