หมอธีระวัฒน์ชี้ 3 ประเด็นจับตาโอไมครอน แนะวิธีป้องกัน

หมอธีระวัฒน์ ชี้ 3 ประเด็นจับตาโอไมครอน แนะวิธีป้องกัน

หมอธีระวัฒน์ชี้ 3 ประเด็นควรจับตาโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน แนะวิธีป้องกันตั้งแต่ต้น

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธู์โอไมครอน ผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า โอไมครอน ชัดเจนว่า

  1. ติดง่ายติดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์
  2. คนที่ฉีดวัคซีนแม้ว่าจะเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นา หรือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ครบสูตร ติดเชื้อได้ใหม่
  3. ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา

ก. คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว กลับติดได้ง่ายกว่าคนไม่ฉีดหรือไม่ ?

เนื่องจากภูมิจากวัคซีน มีการพิสูจน์แล้วว่า มีภูมิชั่วร้ายที่ส่งเสริมให้มีการติดง่ายกว่าธรรมดา (antibody enhanced infectivity) จากการถ่าง ส่วนไวรัส ให้จับกระชับแนบแน่นกับตัวรับของมนุษย์ และจะเกิดในโอไมครอนเหมือนที่มีในเดลต้าหรือไม่ ? แต่ไม่ใช่ทุกคน ขึ้นกับใครมึภูมิชั่วร้ายนี้

ข. คนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว จะเกิดภูมิเลวร้ายที่กระพือให้เกิดการอักเสบมากกว่าธรรมดาหรือไม่ antibody dependent enhancement แต่ไม่ใช่ทุกคน ขึ้นกับใครมีภูมิชั่วร้ายนี้

ค. และถ้าเกิดโอไมครอน ติดง่ายแพร่ง่าย แต่กระจอก ไม่รุนแรง ดังนั้น จะกลายเป็นว่าฉีดวัคซีน บางคนได้รับผลกระทบไม่พึงประสงค์มากกว่าหรือไม่ และเป็นที่มาว่า ทำไมไม่ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังทั้งหมด ทุกคน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และไม่ว่าจะเป็นโอหรืออัลฟ่า เดลต้า แกมม่า จะฉีดวัคซีนก็ปลอดภัย ถ้าไม่มี 3 ก 3 ข

พร้อมทิ้งท้ายว่า เรามีฟ้าทะลายโจร ไอเวอร์เมคติน ฟลูออกซิทีน ที่ยับยั้งอาการหนักได้ ถ้าติดและกินตั้งแต่ตอนแรก เท่านั้นก็จบ