อุทยานฯ ร.9 นางเลิ้ง เล็งเชื่อมต่อรถไฟใต้ดินสายสีส้มตะวันตก ขนส่งทุกระบบ

คณะทำงานออกแบบอุทยานฯ ร.9 เผยแผนเชื่อมต่อรถไฟใต้ดิน “สายสีส้มตะวันตก” รวมถึงขนส่งทุกระบบ อำนวยความสะดวกประชาชน

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาววรรณพร พรประภา คณะทำงานออกแบบอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ภายใต้คณะกรรมการอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดเผยถึงการดำเนินงานออกแบบและก่อสร้าง โดยเฉพาะในด้านการคมนาคม ว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราโชบาย ต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางมายังอุทยานฯ

ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยรถ จักรยาน หรือรถสาธารณะ ที่ในอนาคตจะมีการอำนวยความสะดวกโดยจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ในขณะเดียวกันรถไฟฟ้าที่จะมีแผนก่อสร้างตามแนวทางของรถไฟไฮสปีด หรือโครงการที่เกิดขึ้นอีกก็สามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ามายังอุทยานฯ ได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดศักยภาพ สร้างคุณภาพชีวิต

สายสีส้มตะวันตก

สำหรับ “สายสีส้มตะวันตก” จะเป็นเส้นทางใต้ดินทั้งหมด มีเส้นทางการเดินรถเริ่มตั้งแต่ช่วงบางขุนนนท์ ไปยังศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยรายละเอียดเส้นทางประกอบด้วย

สถานีบางขุนนนท์ ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน วิ่งผ่านสถานีรถไฟธนบุรี โรงพยาบาลศิริราช ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่แนวถนนราชดำเนินกลาง ผ่านสนามหลวง เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศเข้าสู่แนวถนนหลานหลวง ผ่านตลาดมหานาค เข้าสู่แนวถนนเพชรบุรีที่แยกยมราช

ผ่านแยกอุรุพงษ์ แยกเพชรพระราม มาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีราชเทวี เลี้ยวซ้ายที่แยกประตูน้ำมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือตามแนวถนนราชปรารภ

เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่สถานีราชปรารภ เบี่ยงขวาที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงเข้าสู่ถนนดินแดง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดี-รังสิต และเลี้ยวขวาลอดโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เข้าสู่ชุมชนประชาสงเคราะห์ และทะลุออกสู่ถนนรัชดาภิเษภ เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย