กองทัพบก-ธนารักษ์-กทม. ส่งมอบ-รับมอบสวนป่า “เบญจกิติ” เฟส 2-3

กองทัพบก-กรมธนารักษ์-กทม. ส่งมอบ-รับมอบสวนป่าเบญจกิติ เฟส 2-3

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกการส่งมอบ-รับมอบสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2- 3 บางส่วน ระหว่างกองทัพบกกับกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์กับกรุงเทพมหานคร โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานสักขีพยาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ พล.อ.สิริพจน์ รำไพกุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ลงนาม คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กองทัพบก กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ สวนสาธารณะเบญจกิติ เขตคลองเตย 

ทั้งนี้ สวนสาธารณะ “เบญจกิติ” มีเนื้อที่รวมประมาณ 450 ไร่ โดยกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ เป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบในการจัดสร้างและการยาสูบแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง มีการออกแบบสวนสาธารณะเป็น 2 ส่วน คือ สวนน้ำ เนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ และสวนป่า เนื้อที่ประมาณ 320 ไร่ 

ที่ผ่านมาในปี 2547 กรมธนารักษ์ได้จัดสร้างสวนน้ำ “เบญจกิติ” และในปี 2559 ได้ดำเนินการจัดสร้างสวนป่าระยะที่ 1 เนื้อที่ประมาณ 61 ไร่ และได้ส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาและบริหารจัดการ 

ในปี 2563 กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ได้ขอความร่วมมือจากกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2-3 เนื้อที่ประมาณ 259 ไร่ โดยมีกรอบระยะเวลาการจัดสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2565 

การจัดสร้างสวนป่าแห่งนี้ ได้มีการออกแบบให้มีพื้นที่ป่าและพื้นที่น้ำร้อยละ 85 มีรูปแบบเป็นสวนป่าเชิงนิเวศที่ใช้ศักยภาพจากต้นไม้เดิมในพื้นที่ที่เก็บรักษาไว้ และการปลูกต้นไม้เพิ่มในพื้นที่โครงการ รวม 8,725 ต้น พรรณไม้ประมาณ 350 ชนิด โดยได้กำหนดพรรณไม้ใหญ่ในแต่ละจุด เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของสวนป่าให้มีความโดดเด่น 

ภายในสวนป่ามีต้นไม้หลากสี สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันแต่ละฤดู มีเส้นทางเดิน ทางวิ่ง ทางจักรยาน ทางเดินศึกษาธรรมชาติ และสามารถใช้ทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเชื่อมไปยังพื้นที่สวนน้ำ “เบญจกิติ” เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับสะพานเขียวที่สามารถเชื่อมไปยังสวนลุมพินีได้ 

พร้อมปรับปรุงอาคารเดิมในพื้นที่ให้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์และอาคารกีฬาให้เป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิต การเรียนรู้ที่หลากหลาย การเปลี่ยนผ่านเมืองสู่ป่าจากโรงงานเป็นสวน ตลอดจนการเตรียมพื้นที่จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่วนอาคารกีฬาจะเป็นพื้นที่สำหรับการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมของครอบครัว กิจกรรมสร้างสุขภาพ 

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการจัดสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2-3 ได้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 พื้นที่ โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา ปัจจุบันกองทัพบกได้ก่อสร้างพื้นที่ก่อสร้างที่ 1 เนื้อที่ประมาณ 160 ไร่ 1 งาน 76 ตารางวาเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้กำหนดให้มีการจัดงานส่งมอบ-รับมอบ สวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2-3 บางส่วน ระหว่างกองทัพบกกับกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์กับกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ และให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาสวนสาธารณะ “เบญจกิติ” ต่อไป 

สำหรับพื้นที่ก่อสร้างที่ 2 อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างเป็นงานปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์อาคารกีฬา และในส่วนงานสวนที่เหลือมีกำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2565 เพื่อให้มีช่วงเวลาเตรียมจัดงานเปิดโครงการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 และจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าใช้ประโยชน์อย่างเป็นทางการต่อไป