สธ. เจอป่วยโอไมครอน 63 ราย เตรียมหารือ ศบค. เข้าประเทศต้องกักตัว

นักท่องเที่ยว
FILE PHOTO : Mladen ANTONOV / AFP

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เตรียมหารือ ศบค. ยกระดับป้องกันโควิดโอไมครอน หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง กลับมาใช้วิธีการกักตัว ยกเลิกระบบ Test & Go 

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผ่าน รายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงแนวทางการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า คงให้มีการกลับมาใช้ State Quarantine หรือ การกักกันผู้เดินทางทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาภายในประเทศ

โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค. ให้ยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go (T&G) แล้วกลับไปใช้วิธีการกักตัว ซึ่งจะมีการหารือในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์โอไมครอนรุนแรงมากขึ้น และหลายประเทศได้ยกเลิกจัดเทศกาลปีใหม่แล้ว โดยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศแล้ว 63 ราย และขอยืนยันผลอีก 20 ราย จึงจำเป็นต้องเร่งใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อยกระดับการรับมือภายในประเทศ

นายอนุทิน กล่าวว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอน พบว่า 1 ราย มีโอกาสเข้าข่ายติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในประเทศไทย เนื่องจากสามีเป็นนักบิน แต่ภรรยาติดเชื้อ ซึ่งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อยืนยันสมมติฐานดังกล่าว

ส่วนจะมีการยกระดับการป้องกันอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การควบคุมโรคได้มีการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น/จังหวัดแล้ว อยู่ที่นโยบายของแต่ละพื้นที่ อย่างกรุงเทพมหานคร ก็อาจต้องพิจารณาเรื่องการจัดกิจกรรมรวมตัวในช่วงเทศกาล หากเห็นว่ามีแนวโน้มเสี่ยงแพร่เชื้อ